ขอเลื่อนการอบรมหลักสูตร Dust Explosion Protection and Prevention

เผยแพร่เมื่อ: 02/03/2020, 09:09:21 AM ....

 

ก่อนหน้าประกาศกำหนดจัดอบรมหลักสูตร Dust Explosion Protection and Prevention สอป.ได้ปรึกษากับผู้ทรงคุณวุฒิทางสาธารณสุขหลายท่านว่าคิดว่าจะจัดอบรมวันที่ 8 เมย.ได้ไหม (ตอนนั้น น่าจะปลายกพ.) ต่างให้ความเห็นว่าจัดได้ เราเป็นคนทางสุขภาพอยู่แล้ว เตรียมการให้ดีก็น่าจะไม่มีปัญหา และดีซะอีก จะได้ช่วยในเรื่องเศรษฐกิจด้วย แม้ว่าจะเป็นเพียงหน่วยเล็ก ๆ ก็ตาม

ต่อมาเกิดกรณีปิดบังการกลับมาจากที่ไปเที่ยวประเทศกลุ่มเสี่ยง ทำให้เกิดปัญหาจำนวนผู้มีเชื้อเพิ่มขึ้น ตามด้วยปัญหาจากผีน้อย ก็เพิ่มความกังวลให้กับสังคมเข้าไปอีก สถานการณ์เริ่มน่าเป็นห่วง (จากที่ก่อนหน้านี้ดูว่าน่าจะไม่มีอะไรให้ตื่นเต้นมากแล้ว)

อย่างไรก็ตาม เมื่อติดตามเรื่องมาตรการของรัฐในเรื่องการจัดประชุม ว่า ห้ามจัดไหม หรือถ้าจัดได้ ต้องกำหนดมาตรการอะไรไว้บ้าง ฯลฯ

ก็พบว่ากระทรวงสาธารณสุข มีข้อแนะนำ และมีเรื่องมาตรการหากจะจัด ข้อแนะนำคือหากไม่จำเป็นก็ควรเลื่อนออกไป แต่หากจะจัด ก็ต้องมีมาตรการ เช่น การวัดอุณหภูมิร่างกาย การแจก Mask ให้กับทุกคน การทำความสะอาดบริเวณสำคัญ เช่นมือจับ ลูกบิดประตู พื้นผิวโต๊ะ ลิฟท์ และกำหนดห้ามผู้มีอาการต่าง ๆ ที่ห้ามเข้าร่วมประชุม

และยังพบว่าหน่วยงานของสธ.เองก็ยังมีการจัดประชุมกับคนประมาณ 100 คนในอีกไม่กี่วันนี้

และจากการติดตามก็พบว่าทางการเองโดยมติครม.ก็สนับสนุนให้จัดการประชุม เพื่อช่วยในเรื่องเศรษฐกิจ เรื่องการมีงานทำของผู้เกี่ยวข้องทั้งทางตรงทางอ้อม ไม่ว่าจะพนักงานโรงแรมไปถึงครอบครัว ฯลฯ

ซึ่งสอป.พิจารณาแล้ว สามารถทำตามมาตรการที่สธ.กำหนดข้างต้นได้หมด แถมยังไม่คิดแค่ว่าช่วงก่อน และระหว่างการจัดอบรมจะต้องทำอะไรบ้างในเชิงป้องกัน ยังคิดไปถึงภายหลังการจัดงาน ที่ต้องติดตามว่าท่านใดเมื่อกลับไปแล้ว มีปัญหาติดเชื้อตัวนี้บ้าง เพื่อจะได้แจ้งกลับไปทุกท่านที่มางานนี้ และแจ้งทางการ

ที่สำคัญอีกประเด็นที่ถือเป็น Behind the scene ของความคิดก็คือ หากสอป.ซึ่งเป็นสมาคมทางด้านสุขภาพ หรือหน่วยงานของสธ.โดยตรง ไม่กล้าจัดประชุม แล้วรัฐจะผลักดันนโยบายให้มีการจัดประชุมได้อย่างไร จะกลายเป็นว่าทุกอย่างหยุดชงักไปหมดหรือไม่

มีการปรึกษาหารือกันในเรื่องการจัดอบรมหลักสูตรดังกล่าวในวันที่ 8 เมย.ว่ากลุ่มเป้าหมายที่มา เกือบ 100% มาจากโรงงาน อีก 1-2% เป็น Freelance นั่นแปลว่าคนเกือบทั้งหมดมีการเฝ้าระวังจากทางโรงงานต้นสังกัดอยู่แล้ว จึงไม่น่าห่วงเหมือนกรณีจัดอบรมทั่วไปที่คนทั่ว ๆ ไปเป็นกลุ่มเป้าหมาย

อย่างไรก็ตาม กรณีล่าสุดที่เกิดขึ้นที่ระยอง สะท้อนให้เห็นว่า หากเกิดมีคนติดเชื้อมาร่วมกิจกรรมในงานอบรมนี้แม้เพียงคนเดียว แต่การต้องไปติดตามกับคนอีก 140 กว่าคน + คนที่มีกิจกรรมร่วมกับคนเหล่านี้อีก ก็ดูจะเป็นภาระกับทางการอย่างมากทีเดียว

จึงมีการประเมินความเสี่ยงจากการจัดอบรมครั้งนี้ พบว่าความเสี่ยงอยู่ในระดับสูง (เพราะ BS&B, Donaldson สองบริษัทใหญ่ระดับโลก มีนโยบายเรื่อง CSR และสอป.ถึงแม้จะเป็นสมาคมระดับเล็ก แต่ก็เป็นสมาคมวิชาชีพทางด้านนี้ เสี่ยงเรื่องนี้ไม่ได้) จึงต้องมีมาตรการมากกว่าที่ทางการกำหนด เช่นต้องจัดหาแพทย์พยาบาลในงาน ต้องจัดให้นั่งห่างกันประมาณ 2 เมตร หลีกเลี่ยงการพูดสนทนา ฯลฯ ฟังแล้วมันก็ไม่ตรงวัตถุประสงค์การจัดที่ต้องการการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน

ที่สำคัญคือหากเกิดอะไรขึ้นจากคน ๆ เดียว สิ่งที่ตามมา คือจากภาพคนที่จัดงานเพื่อช่วยเหลือสังคม จะกลายเป็นคนที่ไม่รับผิดชบต่อสังคมทันที หนังคนละม้วนเลย

บวก ลบ คูณ หาร แล้ว สอป. BS&B และ Donaldson และคุณสมพล ว่องเจริญ ผู้ประสานงานโครงการ
สรุปว่าการเลื่อนจัดอบรมเป็นมาตรการลดความเสี่ยงที่ดีที่สุด สำนวนหนังจีนกำลังภายในกล่าวว่า “แค้นนี้ สิบปีก็ไม่สายที่จะล้างแค้น” แต่นี้เป็นเรื่องดี ๆ ที่จัดให้สังคม ดังนั้น “เลื่อนออกไป 2-3 เดือนคงไม่สายไปแน่”

สอป. ต้องขอโทษท่านที่สมัครมาและผู้เกี่ยวข้องร่วม 150 คน และสอป.จะได้ประสานงานกับ BS&B และ Donaldson กำหนดวันจัดครั้งใหม่ ซึ่งท่านที่มีชื่อเข้าอบรมทุกคน ยังคงได้สิทธินั้นครับ

Visitors: 361,737