ปัญหา PM 2.5 แก้ได้ “ถ้ารัฐเอาจริง”

เผยแพร่เมื่อ:  11/01/2563....,

เขียนโดย รศ.สราวุธ สุธรรมาสา, นายกสมาคมฯ...,

 

 ปัญหา PM 2.5 แก้ได้ “ถ้ารัฐเอาจริง”

ไม่ทราบจะคิดเหมือนผมไหม เมืองไทยนี้หนักไปทาง Plan-นิ่ง เพราะปัญหาหลายเรื่องยังคงคาอยู่แบบ forever อย่างเช่นปัญหา PM 2.5 ถ้าท่านนายกรมต.ถามว่ามาตรการต่าง ๆ ที่กำหนดกันเมื่อปีที่แล้ว เป็นแผนระยะสั้นระยะยาว ทำอะไรกันไปบ้าง ผมว่ารมว.หลายคนคงมีหนาว

มาดูว่าจริง ๆ แล้วสาเหตุของ PM 2.5 มาจากไหน

1. ฟ้าปิด - อันนี้ไม่รู้จะแก้อย่างไร ใช้วิธีภาวนาแล้วกัน (ความหมายคืออย่าเอาเรื่องนี้มาอ้าง เพราะถ้าไม่มีการเกิดของ PM 2.5 มากไป ถึงฟ้าปิดก็ไม่มีปัญหาใช่ไหมครับ)

2. รถยนต์เครื่องดีเซลคุณภาพต่ำ - อันนี้แก้ได้ เพราะน้ำมันคุณภาพสูงก็มี แผนจะทำก็มี (อยู่แล้ว) ลงมือได้เลย อย่ารอ

แต่มาตรการเชิญชวนให้ลดการใช้รถนั้น บอกตรง ๆ ว่าไม่คิดว่าจะได้ผลนะ ยิ่ง Life style คนไทย จะให้วนไปมาเพื่อหาที่จอดรถ จ่ายค่ารถไฟฟ้าที่แพง แถมระบบขนส่งที่ไม่ใช่แบบบัตรเดียวผ่านตลอด ก็อย่าหวังที่จะเรียกร้อง เชิญชวนให้คนมีรถทำเลย ยากจะประสบความสำเร็จ

ราคานำมันยูโรคุณภาพสูง ราคาสูง ก็ต้องคิดเรื่องเกษตรกรและผู้ทำงานที่มีรายได้น้อย ว่าจะมีแนวทางช่วยเหลืออย่างไรแบบบยั่งยืน

พูดแบบนี้ไม่ได้หมายความว่าให้ยกเลิกแนวคิดเช่นว่า แต่จะบอกว่ามาตรการข้างต้น ต้องแก้ไขปัญหาที่กล่าวมาด้วย ต้องต่อจิกซอร์มาตรการต่าง ๆ ให้ได้ จึงจะประสบความสำเร็จ

3. เผาทางการเกษตร - รู้ทั้งรู้ กล้าจัดการกับนายทุนไหม นายทุนไม่รับซื้อ เกษตรกรที่ไหนจะกล้าเผา ไม่ลองคุยกับบริษัททางการเกษตรประเภทยักษ์ใหญ่ที่ชอบทำ CSR และ ความยั่งยืน หน่อยหรือ ว่ามาร่วมกันจัดการปัญหานี้ด้วยกันเถอะ

ส่วนเกษตรกรที่เขาทำเอง เผาเอง รัฐก็ต้องเข้าไปช่วยเหลือด้านการเงิน หรือสนับสนุนให้เขาสามารถมีเครื่องจักรใช้งานแทนการเผา จะทำอย่างไรก็ไปคิดดู

4. เพื่อนบ้าน - ก็ต้องใช้ฝีปากและฝีมือละครับ ว่าประเทศเพื่อนบ้านจะแก้ไขปัญหาการเผาไหม้ของเกษตรกรได้อย่างไร พี่ไทยอาจต้องแสดงบทพี่ใหญ่ ช่วยเขาด้วยเช่นกัน ไม่งั้นเขาก็จะไม่มีปัญญาจะทำ

5. โรงงานอุตสาหกรรม - ก็ต้องเล่นเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย พิสูจน์แล้วว่าถูกโฉลกกับนายจ้าง คือถ้าบังคับ ก็จะทำ

และเรื่องตรวจคุณภาพอากาศจากปล่อง ก็ไม่น่าจะเล่นยาก ทำระเบียบขึ้นมาว่าบริษัทที่ปรึกษาที่ทำการตรวจ หรือห้องปฏิบัติการที่ตรวจ ต้องให้ข้อมูลทางการ (กรอ.กนอ.) เราก็รู้แล้วว่าโรงงานไหนไม่ปฏิบัติบ้าง ก็เข้าไปดำเนินการต่อไป (จะได้ไม่ต้องมาอ้างว่ากำลังเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ)

ก็เป็นข้อเสนอในภาพกว้าง แต่ตรงจุด และขอสรุปว่า “เรื่องนี้แก้ได้ ถ้ารัฐเอาจริง”

เชิญชวนพบรายการ Meet the President ของ สอป. และขอขอบคุณวิทยากรรับเชิญ คุณสนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อม และ คุณธวัชชัย ชินวิเศษวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านหน้ากากและอุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคล บริษัท 3M ประเทศไทย จำกัด ที่ให้เกียรติกับรายการนี้

Visitors: 366,448