แนะนำ NIOSH Lifting Equation App: NLE Calc

เผยแพร่เมื่อ: 25/06/2563....,
เขียนโดย รศ.สราวุธ สุธรรมาสา, นายกสมาคม ส.อ.ป.,

 

แนะนำ NIOSH Lifting Equation App: NLE Calc

 

จป.วิชาชีพในสถานประกอบกิจการประเภทต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโรงงาน คลังสินค้า ขนส่ง ค้าปลีก สถานพยาบาล ไปถึงงานเกษตรกรรมก็ตาม จะพบปัญหาด้านการยศาสตร์หนึ่งที่คล้าย ๆ กัน คือเรื่องปัญหากับระบบกล้ามเนื้อและกระดูกที่ลูกจ้าง พนักงานที่ต้องยกของหนักประสบปัญหาปวดหลังจึงตามมา แล้วตามต่อเนื่องเป็นลูกโซ่ งานปกติก็ทำไม่ได้ จะเคลื่อนไหวก็ลำบาก เงินหายไปเยอะเลยครับ ใครเคยปวดหลังจะรู้ดีว่าชีวิตมันมืดมนมาก

NIOSH เขามีชื่อเสียงเรื่องการคำนวณการยกของหนัก พูดได้เต็มปากว่า NIOSH Lifting Equation สูตรของเขาดังไปทั่วโลก อ่านบทความวิชาการทางด้านนี้เป็นต้องเจออ้างอิงเป็นประจำ

สอป.ขอแนะนำว่า เพื่อให้ชีวิตการทำงานของเราชาวจป.ง่ายขึ้น (รวมทั้งพยาบาล นักกายภาพบำบัด หรือนักการแพทย์แผนไทยเราก็อาจนำมาใช้งานได้ด้วย) มาใช้ App ของเขาเถอะ คือ ERGONOMICS AND MUSCULOSKELETAL DISORDERS NIOSH Lifting Equation App: NLE Calc

App นี้ใช้เป็นเครื่องมือในการคำนวณ overall risk index สำหรับงานยกของหนักด้วยแรงงานคน จะเป็นงานยกอย่างเดียวหรือหลายอย่าง (single and multiple manual lifting tasks) ก็นำไปใช้คำนวณได้ เมื่อคำนวณแล้วได้ค่าออกมา ก็จะช่วยเราทำงานด้านการประเมินความเสี่ยงของปัญหา และส่งผลให้การป้องกันปัญหาปวดหลังของลูกจ้างทำได้รอบคอบแบบมีข้อมูลประกอบการพิจารณามากยิ่งขึ้น

ข้อมูลที่ต้องใช้ก็ไม่ยุ่งยากมาก ประกอบด้วย
- ตำแหน่งมือ (hand location) ทั้งในแนวดิ่งและแนวนอน
- Asymmetry
- น้ำหนักของที่ยก
- ความถี่ที่ยก (frequency)
- ระยะเวลาที่ยก (duration) เป็นต้น

สามารถ download ได้ทั้งของ App Store และ Google Play ลองเข้าไปทดลองดูครับ น่าสนใจมากครับ

#สอป_แนะนำ_App

 

Visitors: 365,652