ทำอย่างไรจะเป็นจป.มืออาชีพ..?

เผยแพร่เมื่อ: 13/10/2563....,
เขียนโดย คุณรุจน์ เฉลยไตร  
CEO บริษัท เพอร์เฟคเซฟตี้เทรนนิ่งแอนด์คอนซัลติ้ง จำกัด
รองประธานชมรมจป.พระนคร

 

ทำอย่างไรจะเป็น จป. มืออาชีพ..?

 

          การที่เราจะทำอะไรให้ประสบความสำเร็จ หรือบรรลุวัตถุประสงค์ที่เราต้องการนั้นมักจะต้องมีหลักการหรือแนวทางเสมอๆ เช่นถ้าเราจะเป็นนักปราชญ์เราก็ต้องมีหลักการประจำใจหรือที่เรารู้ๆคือ หัวใจนักปราชญ์” คือ สุ จิ ปุ ลิ

                    สุ  มาจากคำว่า  สุตะ    หมายถึง การฟัง
                    
จิ  มาจากคำว่า  จิตะ    หมายถึง  การคิด
                    
ปุ  มาจากคำว่า  ปุจฉา หมายถึง  การถาม
                    
ลิ  มาจากคำว่า  ลิขิต   หมายถึง  การเขียน

          ซึ่งเราๆท่านๆคงได้ยินได้ฟังมาตั้งแต่สมัยเด็กๆแล้วว่าการเรียนต้องนำ สุ จิ ปุ ลิ มาใช้เพราะการเรียนต้องตั้งใจฟังครูผู้สอน และคิดตามในสิ่งที่อาจารย์ท่านสอน เมื่อไม่เข้าใจตรงไหนก็ต้องถามจะได้หายสงสัยและที่สำคัญก็คือต้องเขียนหรือจดบันทึกไว้ด้วยทั้งนี้เพื่อป้องกันลืม

          สำหรับอาชีพจป.ซึ่งย่อมาจาก เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน แต่บางท่านก็อาจแปลว่า จำเป็น ,จอมป่วน ,จะไปแล้ว หรืออาจเลวร้ายไปอีกก็คือ “จับปลา” ก็มีนะครับ ซึ่งจะแปลเป็นคำไหนก็แล้วแต่นะครับ สำหรับอาชีพนี้หลายท่านก็ประสบความสำเร็จในการทำงานและอีกหลายๆท่านก็ล้มเหลวถึงขั้นว่าไม่ทำงานในตำแหน่งนี้ไปเลยก็มีนะครับ แต่การที่จะเป็นจป.มืออาชีพนั้นผมก็มีหลักคิดของผมเหมือนกันและก็ถ่ายทอดให้ลูกน้องและเพื่อนๆของผมหลายๆจนประสบสำเร็จไปแล้วหลายๆคน ซึ่งหลักคิดหรืออาจเรียกของผมเองว่า “หัวใจจป.” ก็ได้นะครับและก็ไม่สงวนสิทธิ์ด้วยถ้าท่านผู้อ่านนำไปปรับใช้ หัวใจจป.ที่ผมจะกล่าวก็คือ “3ส.1น.” ท่านลองมาดูกันว่าท่านมีดังต่อไปนี้หรือปล่าว

                    ส. ตัวที่ 1 หมายถึง  สอดรู้สอดเห็น
                    
ส. ตัวที่ 2 หมายถึง   เสนอตัว
                    
ส.  ตัวที่ 3 หมายถึง  เสนอแนะ
                    
น. หมายถึง  นำเสนอ 

          ส. สอดรู้สอดเห็น หมายถึง จป.ต้องเป็นคนสอดรู้ สอดเห็น เรื่องต่างๆที่เกิดขึ้นในสถานประกอบการ โดยเฉพาะของพนักงาน บางครั้งอาจมีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเล็กๆน้อยๆซึ่งพนักงานเห็นว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยแต่ไม่แจ้งเรา และเหตุการณ์ดังกล่าวอาจนำไปถึงสิ่งที่รุนแรงก็ได้

          ส. เสนอตัว หมายถึง การแสดงตัวว่าเราทำหรือหลายคนอาจถึงขั้นเรียกว่า “เสนอหน้า”เลยก็ว่าได้ เพราะงานด้านความปลอดภัยเป็นงานที่มองไม่เห็นผลชัดเจนเหมือนฝ่ายผลิตที่เห็นผลออกมาแบบชัดเจน ดังนั้นต้องแสดงให้นายจ้างเห็นว่าเป็นผลงานของเรา และกล้าที่จะพูดคุยกับนายเช่นถ้านายมาด้านหน้าแล้วเราหนีไปด้านหลัง หรือนายมาด้านหลังเราหนีไปด้านหน้า ผมแนะนำว่าหางานอื่นทำดีกว่าครับ

          ส.เสนอแนะ หมายถึง การเป็นผู้แนะนำทั้งนายจ้างและลูกจ้างให้ทำในสิ่งที่ปลอดภัยจป.หลายๆท่านด่าพนักงานอย่างเดียวไม่เคยแนะนำเลยว่าสิ่งที่ถูกต้องควรทำอย่างไร ทำให้เป็นปรปักษ์ กับพนักงาน ทำให้งานด้านความปลอดภัยซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือกับฝ่ายพนักงานไม่ได้รับความตอบสนองจากพนักงานแม้แต่ การเสนอแนะนายจ้างด้วยว่าควรทำอย่างไรเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติภายในโรงงานรวมถึงให้ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนดด้วย ดังนั้นการที่จะเสนอแนะ เขาได้ จป.จึงต้องมีการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมอยู่ตลอดเวลาทำให้เป็นมีความรู้และรู้จริง

          น.นำเสนอ นับเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดถ้าสิ่งที่จป.ทำมาทั้ง 3 ส.แล้วแต่ขาดการนำเสนอ ที่ดี สิ่งที่ทำมาทั้งหมดอาจไร้ความหมายเลยก็ได้ ซึ่งการนำเสนอมีวิธีมากมายหลายอย่างที่จะทำให้เกิดผลดีผลร้ายกับการที่ปฏิบัติกฎความปลอดภัยหรือกฎหมาย

          หลัก 3ส.1น. ของผมท่านลองเอาไปลองปรับใช้กับการทำงานในหน้าที่บทบาทของจป.ของท่านดูนะครับ ซึ่งผมเชื่อว่าท่านทำได้เพราะปกติท่านก็ทำอยู่แล้วแต่อาจยังไม่ถูกจุดในบางสิ่งเท่านั้นเอง และสิ่งที่สำคัญอย่าท้อแท้หรือหมดกำลังใจกับการที่ทำงานด้านความปลอดภัย ท่านก็จะเป็น “จป.มืออาชีพ” แล้วครับ

 

Visitors: 365,806