สารจากนายก รศ.สราวุธ


          ในระยะเวลาประมาณ 5 เดือนที่ผ่านมา ส.อ.ป.ได้จัดกิจกรรมวิชาการต่าง ๆ ให้กับสมาชิกและคนในแวดวงวิชาการอาชีวอนามัยและความปลอดภัยมาพอสมควรทีเดียว อาทิ การจัดโครงการ ส.อ.ป. อาสา (ซึ่งเป็นโครงการอบรมฟรี เพื่อส่งเสริมการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องของสมาชิก จป.วิชาชีพ และคนในวงการนี้) ด้วยการจัดอบรมหลักสูตรทางด้านการควบคุมเสียง การประเมินและควบคุมเสียง การจัดการสารไวไฟ เป็นต้น

          รวมทั้งจัดระดมสมองเพื่อหาแนวทางในการดูแลสุขภาพลูกจ้างที่มีระดับการสัมผัสสารเคมีต่ำกว่าค่า OEL ซึ่งกฎหมายในประเทศไทยยังกำหนดให้ต้องตรวจสุขภาพทุกปีโดยไม่ได้คำนึงถึงระดับการสัมผัสของลูกจ้าง การกำหนดลักษณะเช่นนี้ จะแตกต่างจากหลักการทางวิชาการและจากแนวปฏิบัติของกฎหมายของต่างประเทศที่จะเชื่อมโยงระหว่าง Exposure Level และ Health Surveillance

          และในระหว่างวันที่ 11-12 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สอป.เป็นเจ้าภาพจัดงานการประชุมวิชาการ ANOH 2019 หรือ Asia Network for Occupational Hygiene 2019 : A Britten Future for Occupational Hygiene in Asia ก็ประสบความสำเร็จไปด้วยดี สำหรับปีหน้าจะไปจัดที่ประเทศเกาหลีใต้ต่อไป

          สำหรับวารสารความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมฉบับนี้ นำเสนอผลงานวิชาการทางด้านการยศาสตร์ การประเมินความเสี่ยง และสุขศาสตร์อุตสาหกรรม ที่ศึกษากับคนทำงานในภาคอุตสาหกรรม เกษตรกรรม ประมง และการศึกษา และรวมถึงคนทำงานที่เป็นลูกจ้างของเอกชนและรัฐ เรียกว่าครบทุกรสทีเดียว จึงหวังว่าผลการศึกษาจะเป็นประโยชน์ให้กับสมาชิกส.อ.ป.และผู้อ่านวารสารที่จะนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป

 

Visitors: 370,980