แนะนำผู้เขียน Meet the academic : Toxicology for JorPor Series

เผยแพร่เมื่อ: 02/05/2563 ....
สมาคมอาชีวอนามัยและความปลอดภัยในการทำงาน (ส.อ.ป.)...,

 

Meet the academic : Toxicology for JorPor Series

“..... ใน Meet the academic นี้ อาจารย์มีความสนใจจะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับพิษวิทยาในงานอาชีวอนามัย สำหรับเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานทุกท่าน เพื่อประโยชน์ในการดูแลสุขภาพของคนทำงานให้มีสุขภาพที่ดีสืบต่อไป......”   

พูดถึงเรื่องพิษวิทยาแล้ว เข้าใจว่าเป็นยาขมสำหรับจป.หลายท่านเลยทีเดียว แต่ถ้าจะให้เข้าใจเรื่องการประเมินความเสี่ยงสุขภาพ และสามารถสื่อสารความเสี่ยงกับนายจ้างและลูกจ้างได้แบบกระจ่างแจ้ง จนนำไปสู่การอนุมัติโครงการและเกิดความร่วมมือขึ้นในองค์กรแล้วละก็ จป.ทุกคนต้องเข้าใจเรื่องพิษวิทยาครับ

รองศาสตราจารย์ ดร. อนามัย ธีรวิโรจน์ เทศกะทึก ที่ให้เกียรติกับสอป.มาเขียนซีรี่ย์ Meet the academic : Toxicology for JorPor นั้น ปัจจุบันท่านปฏิบัติงาน สังกัดภาควิชาสุขศาสตร์อุตสาหกรรมและความปลอดภัย คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา วุฒิการศึกษาสูงสุด Ph.D. (Trop Med) แขนง Environmental Toxicology จากคณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล 

ในเชิงการบริหารแล้ว ท่านเคยเป็นรองคณบดีฝ่ายบริหาร และรองคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษมาแล้ว ปัจจุบันเป็นประธานหลักสูตรหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต และหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ท่านใดสนใจเรียนก็ติดต่อท่านได้เลยครับ

เรื่องการทำวิจัย ก็ทำมาหลายเรื่องทีเดียว และได้รับเผยแพร่ในฐานข้อมูลระดับนานาชาติที่หลากหลาย เช่น 

  • แนวทางการคัดกรองสุขภาพแรงงานในโรงงานอุตสาหกรรมและเกษตรกรรม   
  • การประเมินความเสี่ยงต่อสุขภาพ                                                                                                          

นอกจากนั้นมีความสนใจการเขียนบทความวิทยุ บทความวิชาการ หนังสือและตำรา โดยหนังสือและตำราได้รับการเผยแพร่โดยสำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประกอบด้วย 

  • การจัดบริการทางอาชีวอนามัยและสวัสดิการในสถานประกอบการ 
  • การประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ 
  • พิษสารเคมีจากการทำงาน รู้ทันป้องกันได้ และ
  • การประเมินความเสี่ยงทางสุขภาพ และสำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์  ประกอบด้วย อาชีวอนามัยและความปลอดภัย (ปรับปรุงมาแล้ว 6 ครั้ง) และความเป็นพิษในระบบนิเวศและสุขภาพมนุษย์                                                                                                               

ดังนั้นในการพบปะเสวนาทางวิชาการ “Meet the academic” ในซีรีส์นี้ อาจารย์บอกว่า “.....​ มีความสนใจจะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับพิษวิทยาในงานอาชีวอนามัย สำหรับเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานทุกท่าน เพื่อประโยชน์ในการดูแลสุขภาพของคนทำงานให้มีสุขภาพที่ดีสืบต่อไป” 

ติดตามผลงานการถอดความหลักการและทฤษฎี มาสู่เนื้อหาที่ง่ายต่อการเข้าใจ เพื่อนำความรู้ไปใช้งานในฐานะจป.วิชาชีพต่อไป ได้ทุก ๆ วันที่ 30 ของเดือน เริ่ม 30 พฤษภาคมนี้ ที่เว็บไซต์สมาคม สอป. www.ohswa.or.th

Visitors: 365,618