แนะนำผู้เขียน Meet the Professional : ลูกเล่นลูกฮาในงาน จป.

เผยแพร่เมื่อ: 09/05/2563 ....
สมาคมอาชีวอนามัยและความปลอดภัยในการทำงาน (ส.อ.ป.)...,

 

Meet the Professional : ลูกเล่นลูกฮาในงาน จป.

 งานอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ต้องใช้ศาสตร์และศิลป์ และว่ากันว่า “พูดดี มีชัยไปกว่าครึ่ง” ดังนั้น ต่อให้จป.เก่งวิชาการขนาดไหน หากไม่มีศิลปะการทำงาน ก็คงไปได้ไม่ดีนัก

ลูกเล่นลูกฮา จึงเป็นทีเด็ดที่จป.ต้องมี เพื่อให้งานสำเร็จตามต้องการ ซึ่งเคล็ดวิชานี้ วิทยากรเซฟตี้ก็มีกันหลายคน แต่คนนี้ที่สอป.เชิญมา ต้องไม่ผิดหวังครับ คือ คุณรุจน์ เฉลยไตร เจ้าของสโลแกน "ทุกคำถาม มีคำตอบ"

คุณรุจน์ เฉลยไตร มีพื้นฐานจบวิศวอุตสาหการ จากม.ราชมงคล และมีความสนใจทางด้าน safety เพราะว่า “..... จป.ที่บริษัทที่ทำงานอยู่นั้น สั่งหยุดงาน ผมจึงมีความกดดัน จึงไปอบรมจป.วิชาชีพ 180 ชม. เพื่อเอาวุฒิบัตรมาโชว์ ว่าผมก็เป็นจป.วิชาชีพนะ และจะได้คุยกับจป.ในบริษัทรู้เรื่อง แต่เมื่อศึกษาจริง ๆ ก็เลยมีความชอบทางด้านนี้ จึงเข้าศึกษา Safety STOU ที่มสธ. และไม่ผิดหวังครับ ผมสนุกกับงานด้านนี้มาก” และต่อมาก็ศึกษาต่อปริญญาโทการจัดการสิ่งแวดล้อมอุตสาหกรรมที่วส.มสธ.เพื่อให้มีความรู้ครบทั้ง Health, Safety และ Environment

คุณรุจน์ เฉลยไตร ทำงานเป็นวิทยากรสอนด้านความปลอดภัยมาหลายปี เป็นที่รู้จักว่าสอนสนุกและเข้าใจง่าย มีคิวบรรยายทั้งเดือน และสุดท้ายก็ออกมาเปิดบริษัทเป็นของตัวเอง เพื่อสะดวกในการบริหารและการบรรยาย ในนาม บริษัท เพอร์เฟคเซฟตี้เทรนนิ่ง แอนด์ คอนซัลติ้ง จำกัด 

เมื่อดูประวัติแล้ว พบว่าคุณรุจน์ เฉลยไตร รักการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง นอกจากการศึกษาในระบบแล้ว เรื่องการฝึกอบรมหาความรู้ก็ไม่ได้ทิ้ง มีการฝึกอบรมมามากมายทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่นเรื่องเครนจากญี่ปุ่น  เรื่องงานก่อสร้างจากอเมริกา  เรื่องพลังงานจากไต้หวัน เรื่องบริหารการจัดการด้านความปลอดภัย จากฮ่องกง  และเรื่องกฎหมายในงานความปลอดภัยจากจีน 

เคยออกที่ทีวีหลายครั้งในเรื่องความปลอดภัยจนมีชื่อใน Google เคยเป็นวิทยากรให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ในชุด CD สอนเรื่องความปลอดภัยในงานก่อสร้าง

ที่เล่ามาข้างต้น เพื่อจะบอกว่าซีรีส์ลูกเล่นลูกฮาในงานจป.นี้ สอป.ภาคภูมิใจที่ได้คุณรุจน์ เฉลยไตร มาเป็นผู้เขียนประจำ ประสบการณ์ ฝีมือและชื่อเสียงการเป็นวิทยากรสายฮา (ที่บูรณาการด้วยวิชาการ) คงเป็นประโยชน์กับจป.ที่จะนำไปใช้งานอย่างแน่นอน

 

พบกับข้อเขียนในซีรีส์ลูกเล่นลูกฮาในงานจป.ได้ทุก ๆ วันที่ 13 ของเดือน เริ่ม 13 มิถุนายนนี้ที่ www.ohswa.or.th

#สอป_Meet_the_Professional

Visitors: 367,541