แนะนำผู้เขียน Meet the Professional : Mentoring & Coaching for JorPor Series

เผยแพร่เมื่อ: 12/05/2563 ....
สมาคมอาชีวอนามัยและความปลอดภัยในการทำงาน (ส.อ.ป.)...,

 

Meet the Professional : Mentoring & Coaching for JorPor Series

เคยได้ยินบางคนบอกว่า จป.= จิปาถะ ฟังแล้วก็ให้รู้สึกโมโห แต่หากมองด้วยคน EQ สูง ก็ต้องบอกว่าบทบาทของจป.วิชาชีพนี้มันเยอะจริง ๆ และหนึ่งในบทบาทสำคัญก็คือการเป็นพี่เลี้ยงและเป็นโค้ชนั่นเอง

ในตลอดเส้นการเรียนรู้ของพวกเรา เราเรียนรู้ตั้งแต่จากในครอบครัว รั้วโรงเรียน จนถึงการทำงานในหน้าที่ต่างๆ ที่เราได้รับมอบหมายงานที่ทำงาน ในเส้นทางของ จป. อย่างเราก็เช่นกัน กว่าจะเป็นเราในวันนี้ เราต่างผ่านกระบวนการ FAST Model มาแล้วด้วยกันทั้งนั้น จากบุคคลต่าง ๆ รอบตัวเรา (พ่อแม่, คุณครู, อาจารย์, พี่เลี้ยงฝึกงาน, ที่ปรึกษาระบบฯ, Auditor, ลูกค้า, เจ้านาย, เพื่อน ฯลฯ) หรือแม้แต่กระทั่งจากตัวเราที่ได้ทบทวนเกี่ยวกับตนเอง

 Forward + Ask -> Coaching

Teach + Forward -> Teaching / Training / Mentoring

Ask + Situation -> Counselling

Situation + Teach -> Consulting

 แต่สำหรับบางคนนอกจากผ่านประสบการณ์ FAST Model จากการเป็นผู้รับแล้ว ยังสามารถแบ่งปันแง่มุมต่างๆ ของตนเองผ่าน FAST Model ไปให้กับผู้อื่นได้อีกด้วย

ในการทำงานด้านความปลอดภัยฯ จป. จึงต้องมีหลายบทบาทในการทำให้เรื่องความปลอดภัยได้รับความร่วมมือและเกิดการขับเคลื่อนเรื่องความปลอดภัยฯ ในองค์กรอย่างยั่งยืน เป้าหมายหนึ่งเดียวของทุกคนในเรื่องความปลอดภัยขององค์กร คือ เรื่องสุขภาพ ความปลอดภัยและคุณภาพชีวิตที่ดีของพนักงานทุกคนในองค์กรนั่นเอง

ดังนั้น สำหรับ Mentoring & Coaching for JorPor Series ครั้งนี้ สอป.ได้รับเกียรติจาก “โค้ชออนซ์ คุณสุชาดา อวยจินดา” ซึ่งมีประสบการณ์ในกระบวนการ FAST Model ทั้งในฐานะทั้งเป็นผู้รับและเป็นผู้ให้ ด้วยความรู้และประสบการณ์ที่ผ่านมาดังนี้

 คุณสุชาดา อวยจินดา เรียนจบปริญญาตรี จาก 2 ที่ คือ (1) สาขาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยศิลปากร และ (2) สาขาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และเรียนจบปริญญาโท จาก สาขาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยมหิดล

 นอกจากนี้ ยังมีความสนใจในเรื่องการ Coaching จึงได้เรียนในหลักสูตรต่าง ๆ เช่น NLP Practitioner, The Leader as Wisdom Coach และ Business Transformation and Coaching เป็นต้น

 ประสบการณ์การทำงานด้วยกระบวนการ FAST Model

Teaching / Training / Mentoring / Coaching / Consulting

  • ครูวิทยาศาสตร์และครูจินตทัศน์ที่โรงเรียนทางเลือก (5ปี)
  • เป็นวิทยากรอบรมเรื่องความปลอดภัยภายในองค์กร,จป.วิชาชีพ,หัวหน้าหน่วยงานความปลอดภัย และผู้จัดการแผนกความปลอดภัยฯ (6 ปี)
  • เป็นพี่เลี้ยงและเป็นที่ปรึกษาให้กับนศ.ฝึกงาน (>3ปี)
  • เป็นที่ปรึกษาส่วนตัวให้กับ จป.ว (>2ปี)
  • เป็นวิทยากรอิสระในหลักสูตรด้านความปลอดภัยในการทำงาน เช่น หลักสูตรจิตสำนึกความปลอดภัย, หลักสูตรพฤติกรรมความปลอดภัย, สารเคมีอันตรายและการจัดการสารเคมีหกรั่วไหล,การเขียนแผนงานความปลอดภัย เป็นต้น (ปี 2561-ปัจจุบัน)
  • เป็นที่ปรึกษาอิสระในโครงการต่างๆ เช่น โครงการยกระดับและพัฒนาโรงงาน “Eco Industrial Town”, โครงการพัฒนาสถานประกอบการด้วยระบบ Lean Automation, โครงการพัฒนาสถานประกอบกิจการมาตรฐานความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน : โครงการจาก สสปท. เป็นต้น (ปี 2562-ปัจจุบัน)
  • นักเขียนอิสระ เขียนบทความ/หนังสือเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยในการทำงาน เช่น เขียนหนังสือเรื่อง จิต(ใต้)สำนึกความปลอดภัย, บทความเรื่องความปลอดภัยฯ ในนิตยสาร OSHE Magazine เป็นต้น (ปี 2562-ปัจจุบัน)

โค้ชออนซ์ ขอเป็นส่วนหนึ่งในการใช้กระบวนการ FAST Model ในการแบ่งปันเรื่องความปลอดภัยฯ ในสไตล์โค้ชออนซ์ในซีรีส์ Mentoring & Coaching for JorPor ทุก ๆ วันที่ 4 ของเดือน เริ่มครั้งแรก 4 มิถุนายนนี้

 

#สอป. Meet the Professional

Visitors: 361,557