Business Continuity Management and Crisis Management

เผยแพร่เมื่อ: 28/05/2563....,
เขียนโดย รศ.สราวุธ สุธรรมาสา, นายกสมาคม ส.อ.ป.,

 

“คู่มือแผนบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ และแผนบริหารภาวะวิกฤต COVID-19”

 

คู่มือมาแล้ว เพื่อวิถีชีวิตใหม่ ที่ทำให้ธุรกิจเปลี่ยนแปลงไปจากโรคโควิด-19

ครั้งแรกกับข้อแนะนำการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ และแผนบริหารภาวะวิกฤติจากโรคโควิด-19 จากผู้มีประสบการณ์ของหลายองค์กร ที่เป็นศิษย์เก่าภาควิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล มาร่วมกันพัฒนาองค์ความรู้ และให้คำปรึกษาแนะนำ เพื่อใช้ในการบริหารธุรกิจ และดูแลความปลอดภัย และอาชีวอนามัยของผู้ปฏิบัติงาน และสถานประกอบการ

หากต้องการทราบแนวทางการวิเคราะห์ผลกระทบต่อกิจกรรมที่สำคัญ นำไปสู่การป้องกัน การตอบโต้ และฟื้นฟูธุรกิจ คู่มือนี้คือคำตอบ E-Book : https://anyflip.com/toyya/vvhl/  หรือดาวน์โหลดคู่มือด้านล่าง

 

 5 มาตรการหลัก ที่จะรับมือ COVID-19 จัดทำขึ้นสำหรับสถานประกอบกิจการที่จะนำไปใช้เป็นประโยชน์ต่อไป มีดังนี้

1. ปฏิบัติตามหลักสุขอนามัยที่ดี (Good Personal Hygiene) สถานประกอบกิจการ ต้องกำหนดนโยบาย ให้พนักงานทุกคน ล้างมือด้วยน้ำสบู่ หรือ แอลกอฮอล์แจลบ่อย ๆ ตามจุดที่สถานประกอบกิจการกำหนด กินอาหารอุ่นร้อน และสนับสนุน ให้มีช้อนส่วนตัว หรือ ซื้ออาหารรับประทานเองส่วนตัว

2. เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล (Physical Distancing) การปฏิบัติงาน หรือกิจกรรมต่าง ๆ ต้องเว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 2 เมตร ควรพิจารณาให้พนักงานสามารถปฏิบัติงานที่บ้าน และลดกิจกรรมในสถานที่ที่มีคนหมู่มาก

3. ใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย (Wear Mask) เมื่อต้องเข้าปฏิบัติงานในพื้นที่ หรือ เข้าร่วมกิจกรรมทั้งในและนอกสถานประกอบกิจการ หรือสถานที่ที่มีคนหมู่มาก

4.มีมาตรการ Return to Work ที่ได้มาตรฐาน หากสถานประกอบกิจการใดที่ต้องการเปิดกิจการในช่วงการระบาดของ COVID-19 ควรมีมาตรการที่เหมาะสม ได้มาตรฐาน และเป็นที่ยอมรับกับกลุ่มกิจการนั้น ๆ

5.ตอบโต้เหตุฉุกเฉินด้านสุขภาพอย่างมีระบบ (Emergency Response) สถานประกอบกิจการต้องมีการเตรียมความพร้อม สำหรับการตอบโต้เหตุฉุกเฉินด้านสุขภาพอย่างเหมาะสมเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อทำให้สถานประกอบกิจการได้รับผลกระทบน้อยที่สุด และสามารถดำเนินกิจการได้อย่างต่อเนื่อง

 

ด้วยความห่วงใย จากใจพวกเรา....
ภาควิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
สมาคมศิษย์เก่าอาชีวอนามัยและความปลอดภัย มหาวิทยาลัยมหิดล (สอม.) และ
สมาคมอาชีวอนามัยและความปลอดภัยในการทำงาน (สอป.)

Visitors: 366,964