BBS for JorPor Series, EP.2

เผยแพร่เมื่อ: 28/06/2563....,
เขียนโดย คุณปราโมทย์ โอภาสมงคลชัย, Meet the Professional : BBS for JorPor Series...,
ผู้เชี่ยวชาญในการสร้างพฤติกรรมความปลอดภัย THE SAFETY COACH

 

มีตำแหน่งอย่างเดียวไม่พอ ต้องมีอำนาจด้วย

 

จป. หรือ คนที่ทำงานด้านความปลอดภัยหลายคน คงต้องเคยเจอปัญหา ในเวลาที่ไปขอความร่วมมือจากพนักงาน ให้ช่วยทำงานด้วยความปลอดภัย แต่กลับได้รับการปฏิเสธกลับมา ทั้งๆที่เราก็มีตำแหน่งดูแลเกี่ยวกับเรื่องของความปลอดภัยฯ  แล้วทำไมเขาเหล่านั้น จึงยังไม่ปฏิบัติตาม

ในหลักการของ BBS นั้น มีหลายอย่างที่ต้องนำมาทบทวน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ

1.ความตระหนักรู้ของพนักงาน

2.ความชัดเจนเกี่ยวกับหน้าที่การรับผิดชอบ

3.การให้การสนับสนุนอย่างแท้จริงของนายจ้าง

ถึงแม้ว่าหลายๆที่ จะให้จป.ขึ้นตรงกับผู้บริหารสูงสุด และคิดว่าจะช่วยให้ความปลอดภัยในการทำงานดีขึ้้น แต่แล้วก็ดูเหมือนว่า ไม่มีอะไรดีขึ้นเลย สาเหตุเพราะ ขาดการสนับสนุนอย่างจริงจังจากผู้บริหารสูงสุด

ผู้บริหารหลายคนบอกว่า ผมสนับสนุนนะ

แต่จากประสบการณ์ของผม ใช่ครับ ท่านผู้บริหารให้การสนับสนุน แต่สาเหตุที่ยังเกิดอุบัติเหตุก็เพราะ ท่านให้การสนับสนุนไม่ต่อเนื่องเกิดเรื่องที ก็สนับสนุนกันที และ ที่น่าเป็นห่วงมากก็คือ

สนับสนุนด้วยปาก แต่ปราศจากการลงมือทำ

 

แล้วผู้บริหารสูงสุดแต่ละท่าน จะสนับสนุนการลงมือทำได้อย่างไร?

วิธีที่ง่ายที่สุดก็คือ ต้องมีการตั้งเป้าหมาย และตรวจติดตามนั่นเอง

ต้องมีการตั้งเป้าหมายความปลอดภัยให้ผู้จัดการในแต่ละแผนกรับผิดชอบ ตรวจติดตามสม่ำเสมอ และ ต้องแสดงความชัดเจนให้ทุกคนเห็นว่า จป.วิชาชีพ เป็นตัวแทนของผู้บริหารสูงสุด ในการดูแลความปลอดภัยในการทำงานของทุกคน

หาก จป.เห็น ผมก็เห็นด้วย หาก จป.ชื่นชม ก็ถือว่าผมชื่นชมด้วย

ลูกน้องหลายคนเชื่อฟังหัวหน้างานเพราะอะไร โดยเฉพาะใกล้สิ้นปี?

ก็เพราะว่าหัวหน้างาน มีอำนาจต่อการตัดสินใจขึ้นเงินเดือน และประเมินผลงานของเขานั่นเอง

แต่สำหรับพนักงานที่ไม่ตระหนักรู้ถึงความปลอดภัย เขาจะรู้สึกว่า จป.นั้น ไม่ได้มีผลประโยชน์ใดๆกับเขา ก็ไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตาม

ข่าวร้ายหัวหน้างานของเขาเอง ก็ให้ความสำคัญเกี่ยวกับผลผลิต และผลกำไรมากเกินไป ทำให้การเอาใจใส่ในเรื่องของความปลอดภัยลดน้อยลง จนนำไปสู่อุบัติเหตุ

เพื่อนของผม และ น้องๆจป.หลายคน ที่รู้จักกัน มักจะมาเล่าให้ฟัง บางทีก็ออกแนวโม้เกินไปว่า บริษัทของตน ได้รับรางวัลเกี่ยวกับความปลอดภัยในการทำงานโน้นนั่น มากมายเต็มไปหมด

ทำให้เรารู้สึกว่าน้องๆจป. และเพื่อนๆของเรา ต้องเก่งมากแน่ๆลย แต่เบื้องหลังที่แท้จริง ล้วนมาจากการที่ผู้บริหารให้การสนับสนุน และให้อำนาจแก่เขาต่างหาก

ดังนั้น จป.ท่านอื่นๆ ที่ยังไม่เคยเจอความสำเร็จเกี่ยวกับความปลอดภัย หรือ ยังไม่เคยได้รับรางวัลใดๆ ก็อย่าเพิ่งน้อยใจไปครับ ที่ผู้บริหารของเราไม่ได้ให้การสนับสนุนมากมายเหมือนคนอื่นเขา และอย่าไปโทษตัวเองว่าเราไม่เก่ง ไม่ดี ไม่มีความสามารถ

คนเราก่อนที่จะดี ล้วนแต่เคยแย่มาก่อนทั้งนั้น

หากอยากได้ทำงานในบริษัทที่สนับสนุนด้านความปลอดภัยที่ดี ก็ต้องพัฒนาตนเองให้ดีครับ ทุกอย่างมันคู่ควร เหมาะสมกันอยู่แล้ว

ถ้าเราไม่เก่ง ไม่เอาไหน ไม่พัฒนาตนเอง ภาษาอังกฤษก็ไม่ดี ก็ยากครับ ที่จะมีโอกาสได้ทำงานในบริษัทที่ดี มีมาตรฐานความปลอดภัยที่ดีครับ และคงจะยากที่จะพัฒนาองค์กรที่เราทำงานอยู่ ให้มีความปลอดภัยที่ดีขึ้นได้ครับ ต้องกลับมาพัฒนาตัวเองให้ดี

นึกๆแล้ว ก็คล้ายกับชีวิตครอบครัว สามี คือ ผู้นำครอบครัว โดยตำแหน่ง แต่บางครั้งก็ตัดสินใจทำอะไรไม่ได้ เพราะ ไม่มีอำนาจ...

 

Visitors: 365,514