“PPE” คืออะไรเราเข้าใจตรงกันหรือเปล่า?

เผยแพร่เมื่อ: 13/08/2563....,
เขียนโดย คุณรุจน์ เฉลยไตร  
CEO บริษัท เพอร์เฟคเซฟตี้เทรนนิ่งแอนด์คอนซัลติ้ง จำกัด
รองประธานชมรมจป.พระนคร

“PPE” คืออะไรเราเข้าใจตรงกันหรือเปล่า?

           ถ้าจะพูดถึงอุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคลหรือภาษาอังกฤษที่มักใช้ตัวย่อว่า “PPE” (Personal Protective Equipment) มันหมายถึงอะไรและใส่เพื่ออะไรกันแน่? ถ้าเป็นพวกเราท่านๆที่อยู่ในวงการเรื่องความปลอดภัยในการทำงานก็จะคิดว่ามันเป็นเด็กๆ เอาคำถามแบบนี้มาถามพวกเราทำไม..มันดูถูกความรู้กันนี่หว่า.. แต่ถ้าเป็น “ตาสี ตาสา ลุงมา ป้าแม้น” ล่ะครับ จะเข้าใจตรงกันหรือเปล่า .. มาอ่านเรื่องเล่าที่เกิดขึ้นจริงกับผมเมื่อหลายปีก่อนกันครับ

          ในขณะนั้นผมทำงานโครงการก่อสร้างใหญ่โครงการหนึ่งอยู่ในกรุงเทพ  และมีลูกน้องที่เป็นจป.วิชาชีพ อีก1 คน (จป.คงไม่ต้องอธิบายนะครับว่าย่อมาจากอะไร...คงไม่ใช่เจ้ามือป๊อกเด้ง  หรือจอมป่วน นะครับ) เขาชื่อ ไข่” เป็นคนที่ผมไว้วางใจที่สุดเพราะมีเขาคนเดียว อีกอย่างนึงมันไม่เคยขัดใจผมเลยหลายครั้งผมแอบคิดว่ามีเอ็งเป็นลูกน้องทำไมวะ..เพราะเขา ทำงานใน สไตส์ ได้ครับพี่ ดีครับท่าน ทันครับผม เหมาะสมครับนาย ถ้าไม่ติดว่าพี่สาวเป็นผู้หญิงที่ผมจีบอยู่ผมจับมันย้ายไซต์ไปนานแล้ว

          เช้าวันหนึ่งซึ่งวันนั้นอากาศค่อนข้างจะร้อนเป็นพิเศษเพราะเป็นเดือน เมษายน แต่กิจกรรมที่พูดคุยกันเรื่องความปลอดภัยก่อนเริ่มงานทุกวันก็หยุดไม่ได้เพราะเป็นเรื่องที่สำคัญซึ่งเป็นการกระตุ้นเตือนให้มีความตระหนักก่อนเริ่มทำงานทุกเช้า ซึ่งบางที่ก็เรียกว่า Tool Box Talk บ้าง Morning Talk หรือ Safety Talk  บ้าง เพื่อนๆจะเลือกใช้คำไหนนั้นแล้วแต่ชอบเลยครับมีความหมายเดียวกันคือ พูดคุยเรื่องความปลอดภัยก่อนเริ่มทำงาน” โดยมีจุดประสงค์ให้พนักงานเกิดความตระหนักเรื่องความปลอดภัยก่อนเริ่มงานในแต่ละวัน

          “ก่อนทำงานทุกครั้งต้องสวมใส่ PPE” เจ้าไข่ ลูกน้องผมพูดนำด้วยเสียงอัน ดังฟังชัด และเป็นกันเอง 3 จบแล้วสั่งเลิกแถว (ผมก็ยังสงสัยว่า..ทำไมเวลามีการปฎิญานตนต้องทำ3 จบทุกเรื่อง)

          “พี่รุจน์ ผมพูดเป็นไงบ้าง.....”ใบอ่อน” ไหมครับพี่” ไข่ถามผม ขณะที่คนงานประมาณ 300 คนเลิกแถวเพื่อไปทำงานหมดแล้ว

          ใบอ่อน...คืออะไรวะ!ไข่” ผมถามแบบงงๆ กับคำว่า “ใบอ่อน” ที่เขาพูดถึง

          “คืออย่างนี้ครับ...เวลาต้นไม้..มียอดอยู่ปลายสุด..จะมีใบอ่อนอยู่ใช่ไหมพี่..นั้นแหละเขาเรียกว่า สุดยอดเลยถามพี่ว่า..ผมพูดได้ สุดยอดไหมพี่ “ มันอธิยายคำว่า สุดยอด” ของมันซะจนผมห้ามเท้าตัวเองไม่อยู่ เลยต้องเตะก้นมันไป หนึ่งป๊าบ

          เออ...สุดยอด..ไปเดินดูหน้างานกัน” ผมตอบมันไปด้วยอารมณ์รู้สึกขำๆกับคำว่า “ใบอ่อน”ของมัน พร้อมทั้งชวนมันเดินไปดูคนงานในไซค์งานก่อสร้างที่แยกย้ายกันไปทำงานกันเมื่อสักครู่

          ลุงคำ..!!ทำไมไม่ใส่ PPE !! หยุดงานก่อน..ไปหา PPE มาใส่ก่อน” เจ้าไข่ ตะโกนใส่หน้าหัวหน้าคนงานที่ชื่อลุงคำที่มีอายุประมาณเกือบเกษียรและลูกน้องที่เป็นผู้ชายอีก 10 คน ที่กำลังก้มหน้าก้มตากันผสมปูนทำให้มีฝุ่นจากปูนซีเมนต์ฟุ้งเต็มไปหมดโดยไม่มีผ้าปิดจมูกและถุงมือเลยสักคนเดียว

          “ได้ครับ..ผมขอโทษครับ เซฟตี้” แต่ตอบด้วยเสียงเน้อๆ สไตล์คนแถวอ่างทอง..โดยที่ไม่เถียงอะไรสักคำเหมือนรู้ตัวว่าทำความผิด..และสั่งลูกน้องทั้ง 10 คนหยุดงานและพากันเดินไปทาง สโตร์ของโครงการก่อสร้าง...หายไปประมาณ 30 นาที ทั้ง11 คนรวมตัวลุงคำก็เดินกลับมาบริเวณที่ผมยืนรออยู่กับเจ้าไข่

          “จิ๊กโด่..!” ผมอุทานแบบสุดเสียงตามแบบฉบับของผม...เพราะภาพที่ผมเห็น ชายทั้ง 11 คนเดินกลับมาแบบพร้อมกับใส่ ที่เราเรียกว่า PPE ครบเลย..คือใส่รองเท้าเซฟตี้  ถุงมือหนัง ผ้าปิดจมูก แว่นตาเซฟตี้ หมวกเซฟตี้  ที่ครอบหู( Ear Muffs) และสิ่งผมงง ก็คือ ทุกคน ใส่เข็มขัดนิรภัยแบบเต็มตัว...

          ลุง..ทำไมถึงใส่อุปกรณ์พวกนี้เยอะจังครับผมถามเองโดยไม่รอให้เจ้าไข่ ที่ทำท่าจะพูดกับลุงคำก่อนผม

          “อ้าว...ก็นี่ PPE ไงครับ นี่..ของใหม่ทั้งหมดเลยนะครับ ยังต้องใส่เพิ่มอีกหรือครับ นายช่างรุจน์” ลุงคำตอบด้วยเสียงเน้อๆและสั่นๆเพราะเหนื่อยจากการเดินมาและยิ้มจนเห็นฟันที่หลอ

          “ว่าไงไข่!” ผมหันไปทางเจ้าไข่ ซึ่งตอนนี้ทำหน้าแบบกลื่นไม่เข้าคายไม่ออก..เพราะรู้ว่าผมหมายถึงอะไร

          ผมผิดเองครับ ลูกพี่..ผมขอโทษที่ผมไม่ได้อธิบายว่าคำว่า PPEให้ชัดเจนมันคืออะไร ผมก็คิดว่าทุกๆคนจะรู้อย่างที่เรารู้ครับ” เจ้าไข่ยืดอกรับผิดแบบแมนๆ ทั้งๆที่ผมยังไม่ได้ว่าอะไรสักคำ...(อย่างนี้บ้างที่ปัจจุบันเจ้าไข่คนนี้ได้เงินเดือนเป็นแสนๆอยู่บริษัทชั้นนำของเมืองไทยเพราะเป็นคนที่ไม่ได้ปัดความรับผิดชอบ)

          ไม่เป็นไร ไข่ เราไปดื่มกาแฟและคุยกันที่สำนักงานดีกว่า ผมบอกไข่ หลังจากให้ลุงคำเอาอุปกรณ์ต่างที่ไม่เกี่ยวข้องกับการทำงานของลุงที่เรียกรวมกันว่า PPE ไปเก็บเรียบร้อยแล้ว เมื่อเดินมาถึงสำนักงานชงกาแฟเรียบร้อยแล้วเดินมานั่งที่โต๊ะผมจึงบอกเจ้าไข่ว่า

          เห็นไหมไข่! คนเราไม่ได้รู้ทุกอย่างหรอกวะ บางอย่างเรารู้ เราเข้าใจ แต่บางคนไม่รู้ ไม่เข้าใจก็ได้ ห้ามมองเขาว่าโง่เป็นอันขาด” อย่างเช่นคำว่า PPE นี้ก็เหมือนกัน PPE หมายถึงอุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคลเมื่อสวมใส่แล้วไม่ได้ป้องกันอุบัติเหตุนะ ต้องบอกเขาด้วย.. แต่เมื่อเกิดอุบัติเหตุแล้ว จะลดความรุนแรงจากหนักเป็นเบา หรือเมื่อตกจากที่สูงแล้วไม่ถึงพื้น.. ต้องใช้ให้ถูกกับงานด้วยเช่น ทำงานขึ้นที่สูงต้องใส่เข็มขัดนิรภัย  งานเจียร์ต้องใส่แว่นตานิรภัย แต่พวกเราชอบพูดภาพรวมว่า “ต้องสวมใส่PPEทำให้เกิดความสับสนอย่างเรื่องวันนี้” ผมอธิบายอย่างช้าๆเพื่อให้เจ้าไข่ น้องรักของผมเข้าใจอย่างช้าๆ

          ขอบคุณครับพี่รุจน์ ที่ช่วยอธิบายให้อย่างชัดเจน ถ้าไม่อธิบายอย่างนี้ เมื่อมีอุบัติเหตุมา..งานสุรินทร์เลยพี่” เจ้าไข่ บอกกับผมแล้วยิ้มๆ ทำให้ผมสงสัย

          งานสุรินทร์ คืออะไรวะ”  ผมชักเริ่มหงุดหงิด

          “งานช้างไงพี่ 555” มันบอกกับผมแล้วรีบออกจากห้องไป ก่อนที่ผมจะเตะตูดมันอีกสักป๊าบ

 

*****  แล้วเพื่อนๆล่ะครับ จะแจ้งพนักงานว่า “ ทำงานต้องใส่ PPE ทุกครั้ง หรือใช้คำว่า “ ทำงานทุกครั้งต้องสวมใส่ PPE ให้เหมาะสมกับงาน  ดีครับ *****

 

 

Visitors: 361,625