คาถามหาสะแลม


เผยแพร่เมื่อ: 10/09/2563....,
เขียนโดย คุณษมน รจนาพัฒน์ ผู้จัดการส่วนปฏิบัติการ ศูนย์ฝึกอบรมการขับขี่เชิงป้องกัน NPC S&E

 

คาถามหาสะแลม

          พี่ตูน ตอนเป็นนักร้อง ก็ดังเป็นพลุแตก ดังพอๆกับพี่ตูบตอนแกบอกว่าถ้างั้นผมยึดอำนาจ...หุๆๆๆๆ

          ผมเคยหลงเข้าไปดูคอนเสิร์ทพี่ตูนที่อิมแพคเมืองทองธานีหนหนึ่ง แหม... เพลงแกมันส์ดีนะ แต่ผมร้องไม่ได้เลยสักเพลง ร้องไม่ได้ยังไม่เท่าไหร่ ฟังไม่รู้เรื่องนี่สิ มันเจ็บใจ เลยได้แต่ยกมือ โยกไปโยกมาตามคนข้างๆเขาไปเรื่อยเปื่อย ก็สนุกดี

          พี่ตูนแกเป็นคนบ้านเดียวกับผม คนสุพรรณ ครั้งกระนู้น  แกออกวิ่งจากใต้จรดเหนือ เพื่อหาเงินมาช่วยโรงพยาบาลต่างๆ ผู้คนช่วยกันสมทบ อบอุ่นกันทุกสาระทิศ บอกได้เลยว่า พี่ตูนกลายเป็นขวัญใจมหาชนไปเลยทีเดียวเชียว

          ส่วนพี่ตูบของผม ช่วงนี้แย่หน่อย ไม่รู้จะรอดหน้าหนาวนี้รึเปล่า ช่วงนี้อาการไม่ค่อยดี ยาที่กิน ดูเหมือนจะระงับอาการที่กำเริบไม่อยู่ เมื่อสองสามวันก่อน เห็นแกไล่งับเงาตัวเองกั่บๆ นั่นก็อาการหนักอยู่พอสมควร

          คาถาหลวงพ่อตูน
          
ถ้าพี่ตูนบวชตอนนี้ ใครๆเขาก็จะเรียก หลวงพี่ตูน ถ้าบวชนาน เขาเรียก หลวงพ่อตูน แต่ความดังระดับนี้ จะเรียก หลวงปู่ตูน ผมว่าก็ไม่มีใครแย้งอะไร เพราะของเขาดีจริง ก่อนออกจากบ้านไปเที่ยวช่วงหยุดยาว  ชดเชยสงกรานต์มั่ง ชดเชยให้เอาตังค์ออกไปใช้มั่ง นี่เห็นพี่ตูนร่ำๆจะให้หยุดยาวอีก เก้าวันเก้าคืน เอาคาถาหลวงพ่อตูนติดรถไปด้วย ท่องไว้ ตั้งนะโมสามจบแล้วว่า สะแลม สะแลม สะแลม สะแลม  เอส แอล เอ เอ็ม จำไว้ให้ดีนะคุณโยม
          
ตัวเอส ย่อมาจากคำว่า สะต๊อป (STOP)  ที่แปลว่าหยุด ความหมายก็คือ ก่อนจะทำอะไร หยุดคิดสักนิด คิดว่าปลอดภัยกับตัวเองไหม ปลอดภัยกับคนอื่นไหม คิดวางแผนให้รอบคอบก่อนลงมือทำงานทำการ
          
ตัวแอล ย่อมาจากคำว่า  ลุ๊ค (LOOK) แปลว่า มองดู มองรอบๆ ข้างบน ข้างล่าง ข้างซ้าย ข้างขวา มีอะไรที่จะเป็นอันตรายไหม ตรงนี้จอดได้ไหม ทางโค้ง ทางลงเนิน ขืนจอด รถคันอื่นมาเสยท้ายเข้า จะพากันตายยกครัวไปเสียเปล่าๆ
          
ตัวเอ ย่อมาจากคำว่า แอสเสจ (ASSESS) แปลว่าประเมิน ก็ความเสี่ยงไง ประเมินว่าโอกาสเกิดมันเป็นยังไง เกิดแล้วรุนแรงไหม คงไม่ต้องถึงกับกางตารางความเสี่ยง สัญชาติญานนี่ก็ใช้ได้แล้ว อย่างรถยางแตก จะจอดตรงทางโค้งลงเนิน อีแบบนี้ ขึ้นจอดตรงนั้น มีหวังสิบล้อเอาไปแดรกแน่นอน นอกจากนี้ยังต้องประเมินด้วยว่าจะลดความเสี่ยงยังไง ไม่ใช่ จอดตรงทางโค้งลงเนิน แล้วไปหักกิ่งไม่มาวาง หวังให้คนเห็น รถมาเร็วๆ มันมองไม่ทัน ทำอะไรต้องประเมิน
          
ตัวเอ็ม ย่อมาจากคำว่า แมเนจ (Manage) แปลว่า คอยดูว่าสิ่งที่ดำเนินการไปนั้นมันได้ผลไหม เช่น กิ่งไม้ อาจจะเวิร์คตอนกลางวัน แต่ถ้ามืดค่ำ มันมองไม่เห็น ก็ต้องเปลี่ยนวิธีที่มันเหมาะสม อย่างให้นังสนมลงไปยืนฉายไฟโบกให้สัญญานรถอื่น แต่ต้องยืนหลบๆหน่อยนะ เดี๋ยวคนเขาไม่รู้ คิดว่าเป็นตำรวจมาโบกรถ จะหักหลบ ชนกันตายเข้าอีก

          ยกตัวอย่างมานี่ พอจะเข้าใจไหม SLAM เอาล่ะ เอาๆ พี่ตูน ขยับมา รับน้ำมนต์ เอ้อ ... ปู๊ด ๆๆๆๆๆ หายนะ หายบ้าเร็วๆ ปู๊ดๆๆๆๆๆ
อ้าว น่าน พี่ป้อม ไปโดนอะไรมาล่ะ หน้าตาหมองคล้ำ สงสัยโดนของมา มาๆๆๆ ขยับมาใกล้ๆ เออๆๆๆๆ ปู๊ด ๆๆๆๆๆๆ

Visitors: 367,352