PPE คืออะไร? เราเข้าใจตรงกันหรือเปล่า (ต่อ)

เผยแพร่เมื่อ: 13/09/2563....,
เขียนโดย คุณรุจน์ เฉลยไตร  
CEO บริษัท เพอร์เฟคเซฟตี้เทรนนิ่งแอนด์คอนซัลติ้ง จำกัด
รองประธานชมรมจป.พระนคร

PPE คืออะไร? เราเข้าใจตรงกันหรือเปล่า (ต่อ)

          จาก EP  ที่แล้ว ผมได้กล่าวถึงการเข้าใจที่ไม่ตรงกันกับคำว่า “PPE” (Personal Protective Equipment) ของลุงคำไปแล้วนั้น มาEP นี้ผมจะเล่าเรื่อง PPE ต่ออีกเรื่องนึงนะครับ

          สมัยที่ผมเป็นจป.ก่อสร้างใหม่ๆ จะเห็นพวกพนักงานสายก่อสร้างชอบเล่นการพนันกันมากมาย! มีเรื่องอะไรที่มีความเห็นไม่ตรงกันการพนันก็มักจะเกิดขึ้นทันทีขนาดรถวิ่งผ่านหน้าโครงการก่อสร้างยังพนันกันเลยว่าเลขทะเบียนเป็นเลขคู่หรือเลขคี่ นี่กระมังเป็นความสุขอย่างหนึ่งของพนักงานสายก่อสร้าง และหนึ่งในนักพนันตัวยงคนหนึ่งที่ผมคุ้นเคยก็คือ “ลุงจอม” ซึ่งมีตำแหน่งเป็นโฟร์แมนที่อายุมากที่สุดเพราะอยู่มาตั้งแต่ก่อสร้างบริษัทมาเลย และมีมักจะปัญหาเรื่องการสวมใส่ PPE ที่เหมาะสมกับงานของแกเสมอๆ

                    “ลุงจอม! ทำไมลุงไม่ชอบใส่ Safety Belt ตอนปีนเสา”  ผมถามแกในเช้าวันหนึ่งขณะเดินไปที่โครงการก่อสร้าง หลังทานข้าวเช้าที่ร้านข้าวแกงด้วยกัน
                    
“ก็ผมไม่ชอบนี่นายช่าง! ก็เหมือนกับนายช่าง ไม่ชอบใส่เสื้อแขนสั้นนั้นแหละ” แกตอบด้วยเสียงดังๆสไตส์ คนเก่าแก่ซึ่งอยู่มานาน
                    
“อ๋อ! ผมถามผิด ผมขอโทษ” ผมยอมรับความจริงที่ใช้คำถามผิดเพราะแกมีสิทธิ์ที่จะบอกว่าชอบหรือไม่ชอบก็ได้
                    
“ลุงจอม ต้องใส่ Safety Belt และเกาะเกี่ยวกับจุดยึดที่แข็งแรงทุกครั้งในตอนที่ลุงขึ้นไปเชื่อมงานบนเสาทุกครั้งนะครับ” ผมอธิบายแบบประชดแก
                    
“เอาจริงๆนะ นายช่าง! พูดกันแบบ “แก้ผ้าคุยกันเลย” ไอ้อุปกรณ์ PPE ที่นายช่างบังคับให้ใส่เนี๊ยะผมไม่เห็นว่ามันจะมีประโยขน์เท่าไรเลย ไม่เห็นมันจะป้องกันอุบัติเหตุได้เลย” ลุงจอมแกใช้คำแปลกๆ “แก้ผ้าคุยกัน”  คงหมายความว่าเปิดใจคุยกันแบบไม่มีอะไรปิดบังนั้นแหละครับ
                    
“ลุงจอม! ลุงเข้าใจผิดแล้วนะครับ การที่เราสวมใส่ PPE นั้นไม่ใช่ว่าเป็นการป้องกันอุบัติเหตุนะครับ อุบัติเหตุมันเกิดขึ้นเมื่อไรเราไม่รู้แต่ถ้าเราใส่อุปกรณ์ PPE ป้องกันไว้ ความรุนแรงจากการเกิดก็จะลดลงหรือไม่ได้บาดเจ็บเลย”  ผมอธิบายให้แก เข้าใจแบบ “แก้ผ้าคุยกัน” เช่นกัน
                    
“อ๋อ ! เป็นอย่างนี้นี่เอง ผมเข้าใจแล้ว ผมเข้าใจผิดมาตั้งนานว่าการส่วมใส่ PPE เป็นการป้องกันอุบัติเหตุ ไม่มีใครบอกผมอย่างนี้ นี่น่าครับ มีแต่บอกว่า ใส่เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ ผมก็เลยไม่เชื่อ และก็เลยไม่ใส่” ลุงจอมแก พูดแบบเชิงรับสารภาพ ว่าแกเข้าใจผิดมาโดยตลอดว่า การสวมใส่ PPE ตามกฎระเบียบบังคับเป็นการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ และผมก็เชื่อว่าหลายๆก็คิดแบบนั้น เช่น  “ขับรถต้องคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ“  แต่ทำไม มีรถชนกันบ่อย ทั้งๆที่คนขับคาดเข็มขัดนิรภัยล่ะครับ PPE ความหมายที่แท้จริงคือ อุปกรณ์ที่สวมใส่แล้วป้องกันการบาดเจ็บ ลดความรุนแรง ในขณะที่เกิดอุบัติเหตุ
                    “ลุงจอม สโตร์ฝากรองเท้า SAFETY มาให้ครับ” ผมเอารองเท้า SAFETY เบอร์ 43 ไปให้ลุงจอมหลังจากเหตุการที่พูดคุยเรื่อง PPE วันนั้นผ่านไปหลายเดือนและลุงจอมใส่ PPE ทุกครั้ง
                    
“หัวเหล็กหรือปล่าว นายช่าง”  แกถามผมแบบกวนๆ
                    
“หัวเหล็ก และมี มอก. ด้วยนะครับ”  ผมอธิบายแก พร้อมชี้ไปที่ป้าย มอก. ที่ร้องเท้า SAFETY
                    
“มอก. แปลว่า ไม่เอากัน หรือมั่วเอาเองครับนายช่าง”  แกถามผมแบบหน้าปกติ เลยคาดเดาไม่ถูกว่าแกถาม จริงหรือถามเล่นๆ
                    
“มอก. หมายถึง มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ที่ผู้ผลิต  ผลิตสินค้าออกมาแล้วมีคุณภาพตามข้อหนดไว้” ผมอธิบายแบบสั้นๆ ลุงจอมก็พยักหน้ารับ ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าแกเข้าใจจริงหรือปล่าว
                    
“ช่างรุจน์ ! พาลุงจอมไปส่งโรงพยาบาลกับผมหน่อย”  ช่างชัยรัตน์ เพื่อนสนิทผมตะโกนเข้ามาที่ห้องทำงานผม ขณะที่ตัวเองเป็นผู้ขับรถกะบะป้ายแดงของบริษํท โดยมีลุงจอม นอนร้องด้วยความเจ็บปวดอยู่ที่กะบะหลัง และมีเลือดออกมาเป็นจำนวนมากบริเวณเท้าด้านขวา
                    
“ลุงเท้าไปโดนอะไรมา“ ผมถามขณะที่ผมนั่งไปกับแก 2 คน โดยมีช่างชัยรัตน์ เป็นผู้ขับ
                    
“รถคันนี้แหละทับครับ”  แกบอกด้วยเสียงเบาเหมือนคนจะเป็นลมเพราะเลือดออกมากเหลือเกินบริเวณนิ้วเท้าด้านขาว
                    
“ทับอย่างไง?” ผมถามด้วยอาการ งงๆ พร้อมยื่นยาดม ให้แกดมไปพลางๆ
                    
“ก็ไอ้พวกลูกน้องผมนะสิ มันพนันกันว่า รถป้ายแดงคันนี้ เหยียบไปที่รองเท้า SAFETY ของผมที่เป็นหัวเหล็ก มันจะยุบไหม?  อีกพวกนึงบอกว่ายุบ อีกพวกนึงบอกว่าไม่ยุบ มันเลยลงขันพนันกันเป็นหมื่นเลย ส่วนตัวผม คิดว่าไม่ยุบ  เพราะมีมอก. เลยยื่นเท้าไปให้รถเหยียบ สภาพก็ออกมาเป็นแบบนี้ล่ะครับนายช่าง”  แกตอบด้วยเสียงอ๋อยๆและมองไปที่นิ้วเท้าด้านขวา ซึ่งสภาพตอนนี้สังเกตุเห็นว่ามันขาดเกือบหมด
                    
“ทำไม? ลุงจอม ไม่ถอด รองเท้าแล้ววางไปให้รถมันทับล่ะครับ จะทับสักกี่เที่ยวก็ได้นี่ครับ”  ผมถามแกด้วยอารมณ์ทั้งที่โมโหและขำๆ
                    
“ก็นายช่างบอกว่ามันได้มอก.นี่ครับ ผมเลยเทหมดกระเป๋าเลย และมั่นใจว่า ไม่ยุบ แต่นี่มันเล่นซะขาดหมดเลย” สิ่งที่แกเล่าให้ฟังนั้นกิริยาท่าทางแยกไม่ออกเลยว่าแกเสียใจที่แกแพ้พนัน หรือ เสียใจที่ต้องเสียนิ้วเท้าไปทั้งหมด

          จากเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นก็ทำให้ลุงจอม เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปเป็นคนล่ะคนเลยทีเดียว โดยเฉพาะการเล่นพนันแก่เลิกโดยเด็ดขาด เพราะแกโทษว่า เหตุที่แกต้องเสียนิ้วเท้าไปทั้งหมดก็การพนัน และแกก็ยังสอนลูกน้องเสมอๆว่า ก่อนการใช้PPE ทุกครั้งต้องมีการตรวจเช็คทุกครั้ง และต้องเปลี่ยนตามระยะเวลาที่กำหนดด้วย อย่ามั่นใจว่าอุปกรณ์ PPE ทุกชนิดมี มอก.รองรับแล้วจะไม่เกิดความเสียหาย ชำรุด เพราะมีหลายปัจจัยที่ทำให้อุปกรณ์ PPE เสื่อมประสิทธิ์ภาพได้ เช่นความร้อน ความเย็น การเก็บรักษา และวิธีการใช้

Visitors: 367,039