What does safety commitment mean to everyone?

เผยแพร่เมื่อ: 15/10/2563
คุณสืบศักดิ์ ชนะชัยสุวรรณ 
ผู้บริหารงานมืออาชีพด้านคุณภาพ อาชีวอนามัย ความปลอดภัย การรักษาความปลอดภัย และสิ่งแวดล้อม
(QHSSE - Quality, Health, Safety, Security and Environment)

 

What does safety commitment mean to everyone? 
คำมั่นสัญญาหรือความมุ่งมั่นด้านความปลอดภัยมีความหมายต่อทุกคนอย่างไร

          องค์กรต่างๆ พยายามหาเทคนิคที่ทันสมัยอย่างต่อเนื่องเพื่อลดความเสี่ยงสำหรับพนักงานของตน ดังนั้นผู้บริหารต้องเข้าใจว่าการปรับใช้นโยบายและขั้นตอนใหม่ในบางครั้งอาจพบกับการต่อต้านและแนวทางในการนำมาตรฐานความปลอดภัยไปใช้และบังคับใช้สามารถส่งผลต่อทัศนคติของพนักงานที่มีต่อองค์กรตลอดจนพฤติกรรมด้านความปลอดภัยส่วนบุคคล
          
โดยทั่วไปเมื่อพูดถึงความมุ่งมั่นด้านความปลอดภัยจะมุ่งเน้นไปที่ความพยายามทุ่มเทของผู้บริหารเพื่อแสดงให้คนในองค์กรเห็นว่าความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญสูงสุดสำหรับองค์กร เป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดของโปรแกรมความปลอดภัยขององค์กร
          
ทรัพย์ที่มีค่าที่สุดขององค์กรคือคนในองค์กร ไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าความปลอดภัยและความเป็นอยู่ของทุกคน ไม่มีการประนีประนอมต่อความไม่ปลอดภัยที่เกิดขึ้นในองค์กรเห็นได้ชัดว่า คำมั่นสัญญาหรือความมุ่งมั่นด้านความปลอดภัย มีความสำคัญต่อการปรับปรุงประสิทธิภาพด้านความปลอดภัย มีบ้างในบางองค์กรที่ไม่มีความชัดเจนของ คำมั่นสัญญาหรือความมุ่งมั่นด้านความปลอดภัย ในระดับพนักงานแต่ละคนรวมถึงผู้บริหารในแต่ละระดับด้วยคำมั่นสัญญาหรือความมุ่งมั่นด้านความปลอดภัย ของผู้บริหาร ต้องเป็นไปด้วยความจริงใจ ถึงแม้นว่าในบางองค์กรจะมีนโยบายความปลอดภัยก็ตาม แต่ยังพบว่ามีการละเลยที่จะปฏิบัติตามนโยบายความปลอดภัยขององค์กรอยู่เสมอ และมีการปล่อยปะละเลยจากผู้บริหารเช่นกัน

          แม้ว่าประสิทธิภาพด้านความปลอดภัยที่แข็งแกร่งจะเริ่มต้นจากองค์กร แต่ก็ดำเนินการโดยพฤติกรรมร่วมของพนักงาน ดังนั้นคำมั่นสัญญาหรือความมุ่งมั่นด้านความปลอดภัยส่วนบุคคลของพนักงานทุกคนจึงส่งผลกระทบอย่างมากต่อผลลัพธ์ด้านความปลอดภัยและส่งผลที่ตามมาไม่เพียง แต่สำหรับตัวเองเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเพื่อนร่วมงานด้วย ความมุ่งมั่นในเรื่องความปลอดภัยเป็นลักษณะของSafetyDNAที่ควรอยู่ในระดับสูงเช่นบางคนมีความละเอียดรอบคอบมากกว่าคนอื่น ๆ ในการตรวจสอบเรื่องความปลอดภัยก่อนปฏิบัติงานมีความตั้งใจที่จะใช้PPE ที่จำเป็นทั้งหมดในการทำงานให้เสร็จ และไม่ยอมที่จะฝ่าฝืนกฎความปลอดภัย ไม่ว่าจะทำให้การปฏิบัติงานช้าลงก็ตาม
          
ในทางกลับกันพนักงานทุกระดับที่ไม่แสดงความมุ่งมั่นอย่างมากต่อความปลอดภัยอาจมีเพียง SafetyDNA ที่ไม่ดีซึ่งเป็นปัญหาที่ฝ่ายบริหารต้องจัดการผ่านการประเมินการฝึกอบรมและการดำเนินการทางวินัยที่เป็นไปได้ดังนั้นการสร้างความไว้วางใจและการสื่อสารเพื่อปรับปรุงทัศนคติของพนักงานต่อความปลอดภัยอาจเป็นกุญแจสำคัญในการส่งเสริมวัฒนธรรมแห่งคำมั่นสัญญาหรือความมุ่งมั่นด้านความปลอดภัย
          
ถ้าผู้บริหารละเลยที่จะสำรวจและวัดผลวัฒนะธรรมคำมั่นสัญญาหรือความมุ่งมั่นด้านความปลอดภัยขององค์กรเป็นประจำแล้วละก็ โอกาสที่จะมีผู้ฝ่าฝืนกฎความปลอดภัยก็ยังมีอยู่ โอกาสที่จะเกิดอุบัติการณ์หรืออุบัติเหตุจะมากขึ้นเช่นกัน

          Safety Attitude Changing Process เป็นระบบหนึ่งที่ผมใช้ในบางบริษัทที่ผมเคยปฏิบัติงานอยู่ เราสามารถตรวจสอบระดับความพึงพอใจของพนักงานที่จะปฏิบัติตามกฏความปลอดภัยอยู่เป็นประจำ ถ้าต้นแบบของเขาเช่นผู้บริหารปฏิบัติให้เป็นตัวอย่างเป็นประจำเช่นกัน
          
Management Commitment ควรมีอยู่ในจิตใจและการปฏิบัติจริงของผู้บริหารตลอดเวลา เปรียบเสมือนคนขับรถปฏิบัติตามกฎความปลอดภัยบนท้องถนนในเวลาขับขี่ยานพาหนะ ไม่ผ่าไฟแดง ไม่ขับรถเกินความเร็วที่กำหนด เปิดไฟเลี้ยวล่วงหน้าก่อนจะเปลี่ยนเลน  โดยไม่ต้องสนใจว่าตำรวจจะเห็นหรือจะมีกล้องวงจรปิดจับภาพอยู่หรือไม่ ทั้งต่อหน้าหรือลับหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ตาม
          
แปลกแต่ไม่เป็นที่สงสัยเลยว่าในเกือบทุกองค์กรจะมีบางคนละเลยไม่สวมอุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล ทั้ง ๆที่เมื่อเกิดอุบัติเหตุเขาเองจะเป็นผู้ได้รับอันตราย จนบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต
          
กฎความปลอดภัยจะใช้ได้ผลและก่อให้เกิดการป้องกันการบาดเจ็บ ล้มตายได้จริงถ้าผู้ใช้กฎความปลอดภัยทุกระดับเป็นผู้ที่เราเรียกว่า เป็นผู้ที่มีจิตสำนึกความปลอดภัยที่ดี ปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาหรือความมุ่งมั่นด้านความปลอดภัยที่ได้ให้ไว้ต่อองค์กร

          เราสามารถที่จะมั่นใจได้ว่า พนักงานทุกคนของบริษัทหรือองค์กรจะมาปฏิบัติงานและกลับบ้านได้ด้วยความปลอดภัยทุกวันถ้าทุกคนปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาหรือความมุ่งมั่นด้านความปลอดภัยทุกวัน  จนบางแห่งมีคำกล่าวที่ศักดิ์สิทธิ์และอยู่ใน Personal Commitment ที่ต้องเซ็นต์รับทราบก่อนการได้รับโอกาสในการจ้างงานจากองค์กรว่า   .. ถ้าคุณไม่สามารถปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาหรือความมุ่งมั่นด้านความปลอดภัยขององค์กรได้ คุณก็ไม่สมควรที่จะได้รับโอกาสที่ปฏิบัติงานในองค์กรแห่งนี้เช่นกัน....

“if you're not follow safety rules you shouldn't be working here”

Visitors: 365,651