หัวใจสำคัญของการทำ BBS

เผยแพร่เมื่อ: 28/10/2563....,
เขียนโดย คุณปราโมทย์ โอภาสมงคลชัย
ผู้เชี่ยวชาญในการสร้างพฤติกรรมความปลอดภัย THE SAFETY COACH


เรื่อง หัวใจสำคัญในการทำ BBS 

          หัวใจสำคัญของการทำ BBS คือ “การสังเกตความปลอดภัยและการเข้าไปพูดคุยเพื่อแก้ไขทันที”มีหลายคนถามมาว่าการทำ BBS จำเป็นต้องมีแบบสังเกตความปลอดภัย Safety observation cardหรือไม่คำตอบคือจำเป็นต้องมีเพราะว่ามันเป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้การทำ BBS ประสบความสำเร็จจากการที่ผู้เชี่ยวชาญได้ทำการวิจัยมา

          แต่น่าเสียดายที่หลายองค์กรทำ BBS ไม่ครบองค์ประกอบคืออาจจะทำแค่เข้าไปพูดคุยเพื่อแก้ไขทันทีหรือทำเพียงแค่ส่งSafety observation อย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น

          ปัญหาหลักๆที่ทำไม่สำเร็จก็เพราะว่าคิดแค่ว่าแค่ทำตาม KPI ที่กำหนดว่าจะต้องส่ง Safety observation card คนละกี่ใบต่อปีบางครั้งก็เห็นเพื่อนทำการกระทำที่ไม่ปลอดภัยก็จำไว้แล้วก็กลับมาเขียนเพื่อส่งเป็นรายงานแต่ไม่ได้เข้าไปแก้ไขให้ถูกต้องทันที

          แบบนี้ก็เป็นการทำ BBS ที่ไม่ครบถ้วนเพราะว่าเรายังปล่อยให้การกระทำที่ไม่ปลอดภัยยังคงดำเนินต่อไปซึ่งหมายถึงโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุได้

          บางทีก็ไม่ส่ง Safety observation card แต่เน้นเดินไปแล้วก็แก้ปัญหาทันทีตรงนี้ก็เป็นสิ่งที่ดีเป็นลักษณะเหมือนเพื่อนช่วยเพื่อนช่วยกันเตือนช่วยกันบอกและป้องกันอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ในขณะนั้นแต่ปัญหาก็คือว่าไม่มีข้อมูลเพื่อดูแนวโน้มว่าตอนนี้พฤติกรรมความปลอดภัยของพนักงานเป็นยังไงบ้าง

          เมื่อไม่มีข้อมูลก็ไม่สามารถที่จะนำข้อมูลมาทำการวิเคราะห์เพื่อวางแผนปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้นดังนั้นการทำ BBS ให้ประสบความสำเร็จนั้นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือSafety observation Card และการแก้ไขเข้าไปที่แก้ไขทันทีเชิงบวก

          อีกหนึ่งปัญหาหลักๆที่ไม่กล้าเข้าไปแก้ไขทันทีให้ถูกต้องคือกลัวเพื่อนโกรธกลัวลูกน้องไม่ชอบจึงไม่อยากเข้าไปพูดแต่สิ่งที่ผมอยากจะถามคือระหว่างเพื่อนหรืออลูกน้องโกรธได้รับบาดเจ็บพิการหรือเสียชีวิตสิ่งใดร้ายแรงมากกว่ากัน

          การที่จะทำให้เพื่อนหรือลูกน้องไม่โกรธนั้นมีวิธีขึ้นอยู่ที่ว่าฝ่ายบริหารได้ทำการชี้แจงให้เข้าใจว่าสิ่งที่พวกเรานั้นไม่ใช่เป็นวิธีการที่ทำ ”เพื่อนำใครคนใดคนหนึ่งมาลงโทษ” แต่เราทำเพื่อให้เกิดความปลอดภัยสำหรับพนักงานทุกคน

          ฝ่ายบริหารจำเป็นต้องชี้แจงให้ชัดเจนเพื่อให้เกิดความเข้าใจและช่วยให้ทุกคนเกิดความกล้าในการเข้าไปพูดคุยปัญหาเรื่องของกลัวเพื่อนโกรธกลัวลูกน้องโมโหก็จะหมดลงไปได้

          ส่วนเรื่องของ Safety of salvation Card นั้นก็ยังเป็นสิ่งที่จำเป็นแล้วสำคัญอย่างยิ่งก็คือว่าต้องเขียนตามหลักความเป็นจริงรวมถึงอย่าลืมเข้าไปแก้ปัญหาแก้ไขให้ถูกต้องด้วยนี่คือหัวใจสำคัญของการทำ BBS ให้ประสบความสำเร็จ

 

Visitors: 364,931