ไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง

เผยแพร่เมื่อ: 10/01/2564....,
เขียนโดย คุณษมน รจนาพัฒน์ 
ผู้จัดการส่วนปฏิบัติการ ศูนย์ฝึกอบรมการขับขี่เชิงป้องกัน NPC S&E

 

เรื่อง ไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง

 

          ช่วงโควิดกลับมาระบาดกันอีกรอบในประเทศไทย หลังจากที่รัฐบาลแสนจะภูมิอกภูมิใจ กองเชียร์รึก็แสนจะภูมิใจว่าลุงตุ่ยและพรรคพวกมีฝีมือระดับโลกในการควบคุมโควิดจนยากจะหาใครเทียบเทียมได้ และแล้ว...โควิดมันก็กลับมาระบาดกระหน่ำอีกรอบ...คราวนี้นัยว่ามาจากแรงงานที่ลักลอบหนีเข้าเมืองมาทำงานและบ่อนการพนัน นักข่าวก็ล้อมหน้าล้อมหลังถามลุงตุ่ย ลุงแกก็หงุดหงิด โมโหโกรธาว่าคนที่ขนคนต่างด้าวเข้าเมืองมานั้นเป็นคนมีสี...แกก็เลยด่าให้ว่าในเมื่อประชาชนรู้แล้วทำไมไม่แจ้งเจ้าหน้าที่...อ้าว มันมีอยู่แค่สองสี ขืนแจ้งส่งเดชไปโดนตอเข้า มันจะตามมาตีตาแตกเหมือนตอนจ่านิวไปประท้วงเรื่องอุทยานชื่อคล้ายๆลิเกนั่น ส่วนเรื่องบ่อน ลุงปุ้ม แกเดินขโยก (ขะ-โหยก) ขะเยก (ขะ-เหยก) โบกมือเร่าๆ ไม่มี ไม่มี ไม่มีบ่อน ใครรู้ก็ช่วยมาแจ้งหน่อย ไม่นานก็มีโต๊ะหน้าตาประหลาดไปร่วงกลางถนน ชาวบ้านเขาก็เอาไปถามว่ามันใช่โต๊ะพนันมั้ย ลุงแกก็บอกอย่างหนักแน่นว่าไม่มี๊...

          เฮ้อ ไอ้คนถามก็ไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง ไอ้โต๊ะที่ร่วงกลางถนนมันไม่ใช่โต๊ะพนงพนันอะไร มันเป็นโต๊ะสำหรับเรียนรู้ด้านสังคมศึกษา อะไรต่ำ อะไรสูง อะไรควร (แทง) อะไรไม่ควร (แทง) และอีกอย่างเป็นโต๊ะที่สอนทักษะในการลงทุน รู้จักความเสี่ยง เรียนรู้เรื่องการประเมินความเสี่ยงซึ่งเป็นพื้นฐานด้านการบริหารความปลอดภัย 

          พรบ.ขนส่งทางบก และพรบ.การจราจรทางบก ล้วนแล้วแต่มีข้อกำหนดที่ชัดเจนเกี่ยวกับการมูกมัดรัดตรึง เพื่อป้องกันสิ่งของมิให้หล่นร่วงในทาง 

          เรื่องแบบนี้ ผมเคยแสดงทัศนะไปหลายหนว่าในหลายๆประเทศ เขามีข้อกำหนดเรื่อง Load Restraint อย่างชัดเจนเข้มงวด อย่างในประเทศออสเตรเลีย เขามีกฎหมาย Chain Of Responsibility ที่เจ้าหน้าที่สามารถสอบสาวเล่าเรียงเอาผิดไปจนถึงคนที่เอาของขึ้นบรรทุกรถแบบห่วยๆ การแพ็ค การจัดการห่อหุ้มไม่ดี การผู้รัดไม่ดี ไปจนถึงคนขับรถ เจ้าของบริษัทขนส่ง 

          ประเทศไทยรวมเลือดเนื้อชาติเชื้อไทยนี่ ก็มีกฎหมายหลายฉบับ อ่านกันไม่หวาดไม่ไหว แต่จะหาเจ้าของโต๊ะที่หล่นกลางถนนมาเพื่อลงโทษมันดูจะผิดขนบธรรมเนียมไป มันต้องเอาตัวมาชื่นชมว่าแหม โต๊ะที่ท่านทำร่วงไว้ ทำให้ประชาชนตาสว่าง รู้ว่าการจะเรียนรู้ที่ต่ำที่สูง อะไรเสี่ยงไม่เสี่ยง มันมีโต๊ะเป็นอุปกรณ์ประกอบการเรียน เป็นการใช้เวลาว่างระหว่างกักตัวอยู่บ้านอย่างที่ลุงตุ่ยแกว่า พวกที่ออกมาโวยวายว่ากักตัวแล้วจะเอาอะไรกิน ก็นี่ไง ก็เรียนรู้ที่ต่ำที่สูง เรียนรู้หลักการลงทุนไปดิ เดี๋ยวก็รวย เชื่อลุงๆแก แกเป็นคนดี ใครๆก็ชมกันทั้งบ้านทั้งเมือง อย่างลุงอีกคนที่ขี้ฟันเหลืองๆ ขนาดเห็นแกในทีวียังได้กลิ่นหินปูนแกเลย แกยังออกมายืนกรานกลางสภาว่าในสามโลกนี้ไม่มีใครเทียบลุงตุ่ยได้เลย ซึ่งเรื่องนี้ผมเห็นควรด้วย ขนาด สส.หญิงอีกคนยังเชียร์จนป่าเตียนไปหลายร้อยไร่ ลุงแกหาใครเหมือนยาก จริงมั้ยไอ้หมี อะกลับมาที่โต๊ะหน้าตาประหลาดนั่น

          ดีนะ ที่ไม่มีใครดันขับไปชนโต๊ะนั่นเข้าจนเสียหาย ไม่เช่นนั้นอาจจะโดนคดีทำให้เสียทรัพย์สินมีค่าของสังคมเข้าอีก 

          กฎหมายบ้านเรามันมีสองข้าง ตีความให้ดูดีก็ตีได้ ตีความให้ติดคุกติดตารางก็ตีได้ เดี๋ยวนี้เอาเป็ดยางไปว่ายน้ำเล่นในคลองเปรมประชา ที่แปลว่าประชาชนมีความสุขเปรมปรีย์ ยังติดคุก 

 

Visitors: 365,778