รู้จักด้านแรก...ทักษะและสมรรถนะของที่ปรึกษามืออาชีพ

เผยแพร่เมื่อ 22/7/2564
เขียนโดย คุณสุชาดา อวยจินดา (โค้ชออนซ์)
               
วิทยากร/ที่ปรึกษา/โค้ช/นักเขียน
               ติดต่อได้ที่ :https://www.safetyandnlpbycoachonze.com/

 

เรื่อง รู้จักด้านแรก...ทักษะและสมรรถนะของที่ปรึกษามืออาชีพ

          ผู้อ่านที่ติดตามอ่านซีรีส์ที่ผ่านมา OHSWA Meet the Professional: Mentoring & Coaching for JorPor Series คงจำ แผนภาพ FAST Model ได้ ซึ่งแผนภาพดังกล่าวมีแกนตั้งและแกนนอนตัดกัน (T=Tell, A=Ask, P=Problem, S=Solution) ทำให้มีคำศัพท์ต่างๆ เกิดขึ้น คือ การสอน (Teaching), การฝึกอบรม (Training), การเป็นพี่เลี้ยง (Mentoring), การโค้ช(Coaching), การให้คำปรึกษาทางการแพทย์ (Counseling), การจัดการ (Managing) และ การให้คำปรึกษา (Consulting)

          ซึ่งคำศัพท์  การให้คำปรึกษา (Consulting)   จะเป็นตัวเชื่อมโยงผู้อ่านมาสู่บทความต่างๆ ในซีรีส์นี้

          เมื่อมีปัญหา ต้องหาทางออก....ที่ปรึกษาช่วยแก้ปัญหาโดยมอบคุณค่าผ่านคำปรึกษาที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริงภายใต้หลักการและวิธีคิดวิเคราะห์ที่เป็นเหตุเป็นผล

          มีโจทย์ด้านความปลอดภัยในองค์กรให้ต้องแก้ปัญหา จะ Internal Consultant หรือ External Consultant ก็ต้องใช้ทักษะและสมรรถนะของที่ปรึกษามืออาชีพในการจัดการกับปัญหานั้นๆ

          ทักษะและสมรรถนะของที่ปรึกษามืออาชีพ แบ่งออกเป็น 8 ด้าน ตามงานวิจัยของ Anderson, D. L. (2010). Organization Development. Los Angeles, CA: SAGE Publications. ประกอบด้วย
                    1) ทักษะการสร้างความสัมพันธ์ และคุณลักษณะส่วนบุคคล
                    2) ความรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมองค์กร
                    3) ความรู้เกี่ยวกับการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล
                    4) ความรู้เกี่ยวกับการฝึกอบรมและพัฒนา
                    5) ความรู้ทางธุรกิจและการจัดการ
                    6) ทักษะวิชาชีพทั่วไป
                    7) ทักษะการให้คำปรึกษา
                    8) ความรู้เกี่ยวกับวิธีการแก้ปัญหา

 

          วันนี้ชวนทำความรู้จักด้านแรก ทักษะการสร้างความสัมพันธ์ และคุณลักษณะส่วนบุคคลของที่ปรึกษา ซึ่งมีอยู่ 15 ข้อ ต่อไปจากนี้ เพื่อให้ จป.วิชาชีพ ได้เช็คกันดูว่า...เรามีทักษะและสมรรถนะของที่ปรึกษามืออาชีพด้านแรกนี้บ้างแล้วรึยัง เพื่อขยับบทบาทตัวเองไปต่อ ไปสวมหมวกอีกใบเพื่อร่วมช่วยแก้ปัญหาด้านความปลอดภัยให้กับองค์กรในแบบ Internal Consultant
                    1)  
รู้,เข้าใจตนเองและสามารถจัดการตนเองได้
                    2)  
แยกเรื่องงานและเรื่องส่วนตัวได้ มีความเป็นกลาง
                    3)  
มีความยืดหยุดเมื่อพบปัญหาที่คลุมเครือ
                    4)  
มีความซื่อสัตย์ ซื่อตรง
                    5)  
สามารถสร้างความไว้วางใจและความสัมพันธ์ที่ดี
                    6)  
ใจกว้าง
                    7)  
มีทักษะการฟังที่ดี
                    8)  
อารมณ์ดี
                    9)  
กล้าเสี่ยง
                    10) 
มีความสามารถในการโน้มน้าว
                    11) 
มีศิลปะในการพูด
                    12) 
แสดงออกถึงการมีส่วนร่วมช่วยเหลือ
                    13) 
มีเหตุมีผล ควบคุมอารมณ์ได้ดี
                    14) 
สามารถเจรจาต่อรองได้ดี
                    15) 
สามารถจัดการความตึงเครียดได้

 

          ทั้ง 15 ข้อนี้หากใครมี แม้ไม่ใช่ที่ปรึกษาหรือแม้ไม่มีปัญหาแต่ก็มีคนอยากเข้าหา อยากมาหาตลอดเวลาแน่ๆ 

          พบกัน EP. หน้ากับ...ทักษะการให้คำปรึกษา

 

ด้วยรักและห่วงใย

จากใจ..โค้ชออนซ์_สุชาดา อวยจินดา

วิทยากรความปลอดภัยในการทำงาน (หลักสูตรจิตสำนึกความปลอดภัย,หลักสูตรพฤติกรรมความปลอดภัยในการทำงาน และหลักสูตรความปลอดภัยในการทำงานอื่นๆ)

ที่ปรึกษา (ด้านความปลอดภัยฯ, ด้านสิ่งแวดล้อม, ด้านมาตรฐานแรงงาน และด้านการพัฒนาองค์กร)

โค้ชด้านจิตวิทยาการสื่อประสาท NLP Neuro Linguistic Programming Coach หรือ NLP Coach (หลักสูตรการโค้ช,รับปรึกษาปัญหาเพื่อทะลายทุกข้อจำกัดที่ฉุดรั้งคุณ)

นักเขียน หนังสือ เรื่อง จิต(ใต้)สำนึกความปลอดภัย และ หนังสือ เรื่อง How to COACH คู่หูการโค้ช ฉบับพกพา

 

Visitors: 367,357