สิบอันดับการฝ่าฝืนกฎหมายด้านความปลอดภัยของ OSHA! (OSHA’s Top 10 Most Cited Violations!)

เผยแพร่เมื่อ: 22/11/2563....,
เขียนโดย คุณวุฒินันทน์ ปัทมวิสุทธิ์
กรรมการสาขาวิศวกรรมความปลอดภัย วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.)
รองประธานอนุกรรมการเทคโนโลยีไฟฟ้าและเครื่องจักรกล สมาคมส่งเสริมความปลอดภัยและอนามัยในการทำงาน (ประเทศไทย) ในพระราชูปถัมภ์
อุปนายก สมาคมผู้ตรวจสอบอาคาร (BSA)

เรื่อง สิบอันดับการฝ่าฝืนกฎหมายด้านความปลอดภัยของ OSHA!

(OSHA’s Top 10 Most Cited Violations!)

 

          สถิติการฝ่าฝืนมาตรการตามกฎหมายด้านความปลอดภัยประจำปี

          ตามปกติทางหน่วยงานบริหารอาชีวอนามัยและความปลอดภัยแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ Occupational Safety and Health Administration (OSHA) จะมีการเก็บข้อมูลสถิติการฝ่าฝืนมาตรการตามกฎหมายด้านความปลอดภัย ซึ่งทาง OSHA เป็นผู้กำกับดูแลกฎหมาย โดยในแต่ละปีจะมีการรวบรวมสถิติไว้เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับผู้ที่เกี่ยวข้องนำไปใช้เป็นแนวทางในการลดอันตรายและหาแนวทางการป้องกัน

          ทาง OSHA ได้แถลงข้อมูล ‘สิบอันดับการฝ่าฝืนกฎหมายด้านความความปลอดภัยประจำปี 2019! (OSHA’s Top 10 Most Cited Violationsfor 2019) อ้างอิงตามข้อมูลในปี 2019(1 ต.ค. 2562 ถึง 30 ก.ย. 2563)ซึ่งพบว่ามีการฝ่าฝืนรวมกว่า 27,000 รายการทีเดียว โดยสามารถแยกเป็นหมวดหมู่ได้ดังนี้
                    1. 
การป้องกันการตกจากที่สูง– ข้อกำหนดทั่วไป (Fall protection—General Requirements): การอ้างอิง 6,010 รายการ
                    2. 
การสื่อสารเกี่ยวกับสารที่เป็นอันตราย (Hazard communication) : การอ้างอิง 3,671 รายการ
                    3. 
นั่งร้าน (Scaffolding) : การอ้างอิง 2,813 รายการ
                    4. 
การล็อกและติดป้ายเตือน (Lockout/Tagout) : การอ้างอิง 2,606 รายการ
                    5. 
การป้องกันระบบทางเดินหายใจ (Respiratory Protection) : การอ้างอิง 2,450 รายการ
                    6. 
บันได (Ladders) : การอ้างอิง 2,345 รายการ
                    7. 
รถยกอุตสาหกรรม(Powered Industrial Trucks): การอ้างอิง 2,093 รายการ
                    8.
การป้องกันการตกจากที่สูง– ข้อกำหนดการฝึกอบรม(Fall Protection—Training Requirements) :การอ้างอิง 1,773 รายการ
                    9. 
อุปกรณ์ป้องกันอันตรายจากเครื่องจักร (Machine Guarding) : การอ้างอิง 1,743 รายการ
                    10. 
อุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคล –การป้องกันดวงตาและใบหน้า (Personal Protective Equipment: PPE—Eye and Face Protection): การอ้างอิง 1,411 รายการ

          มีอะไรเปลี่ยนแปลงเมื่อเทียบกับสถิติย้อนหลัง?

          จากข้อมูลสถิติย้อนหลังในรอบกว่าสิบปีพบว่า หมวดหมู่ข้างต้นแทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ เช่น การฝ่าฝืนการป้องกันการตกจากที่สูงยังคงครองอันดับที่ 1 อย่างต่อเนื่องมากว่า 9 ปีที่เดียว! และหมวดหมู่ทั้งสิบยังคงเดิมเหมือนกับปี 2018 โดยเพียงแต่มีการสลับลำดับที่ 4 และ 5 เท่านั้น! นั่นหมายความว่าแม้ว่าสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นประเทศที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่ความสนใจในงานอาชีวอนามัยและความปลอดภัยอย่างสูงโดยมีทั้งกฎหมาย กฎระเบียบ และมาตรฐานที่เข้มงวด และถึงจะมีผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยเป็นจำนวนมาก แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จในการผลักดันให้ผู้ปฏิบัติงานมีเครื่องมือ อุปกรณ์ การฝึกอบรม รวมถึงความรู้ที่เพียงพอในการป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นจากการปฏิบัติงาน

          ความเสียหายจากการฝ่าฝืนมีอะไรบ้าง?

          นอกจากอันตรายที่เกิดขึ้นจากการฝ่าฝืนกฎระเบียบด้านความปลอดภัย ทาง OSHA ได้มีมาตรการปรับสูงกว่า 13,000 เหรียญต่อกรณีการฝ่าฝืนแต่ละราย นอกจากนี้ยังมีการเสียค่าปรับรายวันไปจนกว่าจะได้มีการปฏิบัติตามข้อกำหนดตามกฎระเบียบของ OSHA โดยหากพบว่าเป็นการฝ่าฝืนโดยเจตนาหรือเกิดเหตุเดียวกันซ้ำค่าปรับดังกล่าวอาจสูงถึง 10 เท่าเลยทีเดียว!ในปีล่าสุด 2020 พบว่าค่าปรับดังกล่าวพุ่งสูงขึ้นถึง 134,937 เหรียญ (ราว 4 ล้านบาท!)

          ความเสียหายทางตรงที่เกิดขึ้นจากค่าปรับนับว่าเป็นเพียงส่วนน้อย เมื่อเทียบกับความเสียหายทางอ้อมที่เกิดขึ้นอีกหลายทาง เช่น ค่าชดเชยให้ผู้ปฏิบัติงาน ค่ารักษาพยาบาล การกระทบต่อการผลิต รวมถึงขวัญกำลังใจของผู้ปฏิบัติงานอื่นๆ

          บทสรุป

          ข้อมูลสถิติลักษณะการฝ่าฝืนกฎระเบียบ อันนำในสู่อันตรายในรูปแบบต่างๆหากมีการเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบและนำมาวิเคราะห์ นับว่าจะเป็นประโยชน์อย่างสูงยิ่ง เพื่อนำไปใช้เป็นแนวทางป้องกัน แก้ไข กำหนดมาตรการที่เหมาะสม รวมถึงการผลักดันกฎหมาย กฎระเบียบด้านความปลอดภัยที่เหมาะสมต่อไป

 References:

 

Visitors: 367,577