Worker Exposure Risk to COVID-19

เผยแพร่เมื่อ:  20/04/2563....,

เขียนโดย รศ.สราวุธ สุธรรมาสา, นายกสมาคมฯ...,

 

OSHA จัดระดับความเสี่ยงของลูกจ้างอเมริกันต่อการสัมผัสเชื้อไวรัสโคโรนาที่จะทำให้ป่วยเป็น COVID-19 ไว้อย่างไร...

 

เรื่องการติดเชื้อไวรัสตัวนี้ ณ ขณะนี้ (10 เมย.63) คือ 1,439,516 คน (ตัวเลขจาก WHO) จึงน่าวิตกว่าทำไมแพร่ระบาดเร็วกันขนาดนี้ แต่ถ้ามีสติ และคิดถึงความรู้จากเรื่องวิทยาการระบาด ที่ว่าด้วย Agent - Host - Environment แล้ว เรื่องการแพร่ระบาดภายในสถานประกอบกิจการน่าจะเป็นเรื่องที่ “เอาอยู่” นะครับ

OSHA จัดระดับความเสี่ยงของลูกจ้างอเมริกันต่อการสัมผัสเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ไว้ 4 ระดับ (ตามภาพ) ซึ่งแน่นอนว่านักรบเสื้อกราวน์ของเขา (และของเรา) จะตกอยู่ในระดับ “เสี่ยงสูงมาก” และ “เสี่ยงสูง” ตามแต่กรณี (ในภาพจะมีคำขยายว่าลักษณะงานอย่างไร จึงเสี่ยงสูงมาก และ สูง)

ถ้าเป็นลูกจ้างที่มีโอกาสสัมผัสใกล้กับคนที่อาจมีเชื้อตัวนี้ (ซึ่งเราจะรู้หรือไม่รู้ก็ตาม) และเป็นงานที่ต้องอยู่ในกลุ่มคนจำนวนมาก เช่น (มองตัวอย่างในบ้านเรา) ในตลาด ในห้าง Whole sale ร้านอาหารที่ขายดีมีคนรอซื้อเยอะ ก็ประเมินว่าน่าจะอยู่ความเสี่ยงระดับปานกลาง

แต่กรณีลูกจ้างในโรงงานบ้านเรา ที่มีโอกาสสัมผัสคนติดเชื้อนี้น้อย และมีมาตรการป้องกันต่างๆ อยู่แล้ว ดูจากที่ OSHA กำหนด ก็พูดได้ว่าบรรดาลูกจ้างในสถานประกอบกิจการของไทยเรา น่าจะมีความเสี่ยงระดับต่ำครับ [แต่เน้นว่าอยู่บนเงื่อนไขว่าลูกจ้าง ปฏิบัติตนเรื่องสุขวิทยาส่วนบุคคลและมาตรการที่เกี่ยวข้องถูกต้อง และสถานประกอบกิจการดำนินการมาตรการที่ถูกต้องนะครับ]

#สอป

Visitors: 367,519